Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông: Không chỉ thất tín

12/08/2018 13:00 GMT+7

Tuần qua, việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thừa nhận nước này quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu, dù quan chức đại diện Bắc Kinh biện minh rằng đó là hành động “tự vệ”.

Còn nhớ trong một cuộc gặp hồi năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định với tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama rằng Bắc Kinh “không quân sự hóa các thực thể” trên Biển Đông. Thế mà nay, tuyên bố của ông Vương Nghị lại hoàn toàn khác.
Không chỉ thất tín, điều này còn thể hiện sự vi phạm luật pháp quốc tế. Cách đây 2 năm, Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) đã phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Chính vì thế, khi thừa nhận đang quân sự hóa khu vực, Bắc Kinh đã không tôn trọng phán quyết của quốc tế. Với cách thức này, Trung Quốc cũng đang âm mưu vô hiệu hóa quyền lợi các bên liên quan.
Quốc tế không chối bỏ quyền tự vệ hợp pháp của một quốc gia, nhưng quyền tự vệ đó sẽ không đúng khi xâm hại quyền lợi những nước khác, nhất là chiêu trò đe dọa các nước nhỏ hơn. Chính vì thế, không khó hiểu khi nhiều quốc gia trên thế giới trở nên lo ngại trước các hành vi của Trung Quốc trong khu vực.
(Đại học Cơ Đốc giáo quốc tế - Nhật Bản,  Học giả tại Quỹ châu Á - Thái Bình Dương  ở Canada)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.