Trung Quốc phủ nhận tin nước này chậm công bố thông tin Covid-19 cho WHO

03/06/2020 18:27 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin mà hãng AP đăng tải nêu rằng nước này chậm công bố thông tin về dịch Covid-19 cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 3.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói thông tin báo chí cho rằng nước này trì hoãn chia sẻ thông tin về Covid-19 với WHO là “hoàn toàn không đúng”.
“Tôi không biết những tài liệu nội bộ này đến từ đâu nhưng các câu chuyện liên quan không phù hợp với thực tế”, tờ Hoàn Cầu Thời báo trích đăng phát ngôn của ông Triệu.
Trước đó, hãng tin AP thông qua các cuộc phỏng vấn và trích dẫn tài liệu nội bộ của WHO đưa tin rằng WHO tuy công khai ca ngợi Trung Quốc về cách ứng phó minh bạch và kịp thời chống dịch Covid-19, nhưng bên trong lại giận dữ vì nước này trì hoãn công bố thông tin về bệnh nhân và số ca nhiễm Covid-19 vào thời gian đầu.

Trung Quốc nói Mỹ đổ trách nhiệm cho WHO về đại dịch Covid-19

AP dẫn lời một quan chức giấu tên của WHO phàn nàn rằng đã nhận được rất ít thông tin về dịch Covid-19 từ Trung Quốc và điều đó không đủ cho công tác ứng phó. Các quan chức WHO được cho là đã bàn bạc cách thúc ép Trung Quốc công bố chuỗi gien Covid-19 và công bố chi tiết dữ liệu bệnh nhân sao cho không làm phật lòng giới chức nước này, vì lo ngại bị Trung Quốc không cho tiếp cận và khiến các nhà khoa học Trung Quốc gặp rắc rối.
Bài báo nêu rằng Trung Quốc đã trì hoãn công bố đoạn mã di truyền của virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 trong hơn một tuần, dù nhiều phòng thí nghiệm tại nước này đã giải mã thành công.
AP cho rằng nguyên nhân của sự trì hoãn này là do sự kiểm soát thông tin chặt chẽ và sự đấu đá trong hệ thống y tế công cộng Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.