Trung Quốc phủ nhận cáo buộc binh lính nước này bỏ chạy ở Nam Sudan

11/10/2016 13:33 GMT+7

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc binh lính nước này trong lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc “bỏ của chạy lấy người” ở Nam Sudan, gọi đó là “cáo buộc độc hại” và thiếu trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của một tổ chức dân sự có trụ sở ở Mỹ là Trung tâm thường dân trong xung đột (CIVIC) nói rằng lính Trung Quốc đã bỏ chạy khỏi nơi đồn trú của lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc (còn gọi là lực lượng mũ nồi xanh) ở Nam Sudan, bỏ mặc thường dân và nhân viên cứu trợ quốc tế khi bị phiến quân tấn công.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun cho biết trong một công bố trên trang web chính thức của bộ này rằng đó là “những cáo buộc độc hại". Ông ta nói rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của Liên Hiệp Quốc "một cách có trách nhiệm" và đã làm hết sức mình để đảm bảo sự an toàn của người dân và lực lượng gìn giữ hòa bình của quốc gia khác.

"Binh lính và nhân viên Trung Quốc vẫn ở nơi đóng quân của họ, nhanh chóng củng cố lực lượng và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của lực lượng giữ gìn hoà bình của Liên Hiệp Quốc trong khi giúp đỡ các binh lính bị thương", ông Yang nói.

"Hiện nay, Liên Hiệp Quốc đang điều tra các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền nam Sudan, và làm sáng tỏ những cáo buộc thiếu trách nhiệm chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc", ông này nói tiếp.

CIVIC trong một báo cáo được công bố tuần trước cho biết binh lính Trung Quốc đã rút khỏi một khu vực bảo vệ dân sự khi nơi này bị tấn công trong một cuộc xung đột giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir và lực lượng của phiến quân Riek Machar.

Vào ngày 11.7, hơn 100 tay súng của phe nổi loạn đã tấn công Juba, nơi họ "hãm hiếp tập thể ít nhất 5 nhân viên cứu trợ quốc tế”, đài RT dẫn báo cáo của CIVIC. Từ nhiều cuộc gọi cứu hộ khẩn cấp, lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc gửi đến một đội quân ứng cứu, trong khi binh lính Trung Quốc rút về căn cứ an toàn của Liên Hiệp Quốc để lánh nạn.

Vụ việc này xảy ra sau một ngày, khi một quả đạn pháo phát nổ gần một xe bọc thép chở quân Trung Quốc, làm hai binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc (UNMISS) ở Nam Sudan đã phủ nhận thông tin cho rằng lực lượng mũ nồi xanh không bảo vệ thường dân trong vụ xung đột xảy ra hồi tháng 7.2016 ở Juba, theo Sudan Tribune hôm 6.10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.