Trung Quốc phong tỏa thêm 2 thành phố vì một người bán hàng mắc Covid-19

18/01/2021 19:51 GMT+7

Ngày 18.1, Trung Quốc đại lục phong tỏa thêm 2 thành phố với tổng cộng 3 triệu người sau khi số ca nhiễm mới tăng vọt vì một nhân viên bán hàng mắc Covid-19 đi đến nhiều địa điểm ở phía đông bắc nước này.

Tuy Trung Quốc đại lục phần lớn đã kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng số ca nhiễm tăng vọt trong vài tuần gần đây buộc chính quyền phong tỏa hàng loạt thành phố, áp dụng quy định hạn chế đi lại và tăng cường xét nghiệm đại trà, theo AFP.
Vào ngày 8.1, chính quyền ra lệnh đóng cửa 2 thành phố với tổng cộng 3 triệu người dân ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc sau khi cả nước ghi nhận 109 ca nhiễm mới.
Cơ quan y tế cùng chính quyền địa phương đã truy vết được hơn 100 ca nhiễm mới ở tỉnh Cát Lâm là có liên quan đến một người bán hàng mắc Covid-19 không biểu hiện triệu chứng từ tỉnh lân cận Hắc Long Giang. Nhà chức trách hồi tuần rồi đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 ở Hắc Long Giang.
Các quan chức địa phương cho biết nhân viên bán hàng đã di chuyển từ Hắc Long Giang đến 2 thành phố khác nhau ở tỉnh Cát Lâm, tổ chức các buổi hội thảo chăm sóc sức khỏe cho người trung niên và cao tuổi.
Cảnh sát đang điều tra các trung tâm y tế tổ chức hội thảo để xác định xem hoạt động kinh doanh là hợp pháp hay không.

Gần 5 triệu người Trung Quốc bị phong tỏa trước mối nguy Covid-19 mới

Các hội thảo chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc thường tiếp thị thực phẩm chức năng “hỗ trợ tăng cường tuổi thọ" để dụ dỗ người cao tuổi. Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 18.1 đăng tải một bài xã luận lên án các hội thảo quảng cáo thực phẩm chức năng là "đe dọa mạng người dưới chiêu bài chăm sức khỏe người lớn tuổi".
Trong khi đó, hơn 19 triệu người ở khắp vùng đông bắc Trung Quốc đang bị cấm rời khỏi nhà và trong một số trường hợp mỗi gia đình chỉ được phép có 1 người ra ngoài mua nhu yếu phẩm mỗi 3 ngày 1 lần.
Ngoài ra, lệnh phong tỏa cũng được áp dụng tại các khu vực khác ở phía đông bắc Trung Quốc kể từ cuối tuần rồi.
Tuy nhiên, chính quyền địa phương vừa dỡ bỏ lệnh phong tỏa 2 thành phố ở tỉnh Hà Bắc, gần thủ đô Bắc Kinh, nhưng khoảng 12,5 triệu người vẫn được yêu cầu ở nhà.
Tân Hoa xã hồi tuần rồi đưa tin hơn 20.000 người dân tại các ngôi làng ở tỉnh Hà Bắc đã được đưa vào tại trung tâm cách ly tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.