Trung Quốc, Philippines tranh cãi về cáo buộc công dân làm gián điệp

19/08/2019 12:02 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana bác cáo buộc của đại sứ Trung Quốc tại Manila Triệu Giám Hoa cho rằng lao động Philippines tại Trung Quốc có thể là gián điệp.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana lên tiếng kêu gọi di dời những sòng bạc trực tuyến hoạt động gần các căn cứ quân sự vì lo ngại người lao động Trung Quốc làm việc cho các công ty này có thể bị biến thành công cụ thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh.
Theo Đài CNN dẫn ước tính của chính quyền Manila, người Trung Quốc chiếm phần lớn trong tổng số 138.000 lao động làm việc cho các sòng bài trực tuyến mà Philippines gọi là lao động POGO.
Sau thông tin trên, phát ngôn viên tổng thống Philippines Salvador "Sal" Panelo đã trích lời đại sứ Triệu hôm 17.8 chất vấn rằng: “Nếu chúng tôi cũng cho là các lao động Philippines đang làm việc của Trung Quốc đang làm gián điệp thì sao?”.
“Đó là lời nói buồn cười nhất mà tôi từ lâu chưa nghe thấy”, theo đài ABS-CBN hôm 18.8 dẫn lời ông Lorenzana đáp trả.
Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định lao động POGO “không thể nào so sánh với OFW (lao động Philippines ở nước ngoài) tại Trung Quốc”.
Theo ông Lorenzana, lao động POGO thường đến Philippines theo thị thực du lịch, nhưng sau đó chuyển sang thị thực lao động cho các công ty kinh doanh cờ bạc vốn bị cấm tại Trung Quốc.
Trong khi đó, OFW nhập cảnh Trung Quốc bằng thị thực lao động hợp pháp.
Ngoài ra, OFW phân tán khắp Trung Quốc, làm việc tại nhà và trường học cách xa căn cứ quân sự, trong khi các trung tâm POGO ở Philippines “hoạt động rất gần các trại lính và căn cứ hải quân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.