Trung Quốc, Philippines đàm phán song phương về Biển Đông vào tuần tới

14/05/2017 15:36 GMT+7

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Santa Romana cho biết Manila và Bắc Kinh sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông vào tuần tới.

Theo Reuters ngày 14.5 dẫn lời ông Santa Romana, các cuộc họp sẽ diễn ra tại một thành phố của Trung Quốc, nhưng không nêu rõ chi tiết. Trong khi đó, phía Bắc Kinh chưa công bố bất cứ thông tin gì.
"Phiên họp đầu tiên sẽ được tổ chức vào tuần tới và các phiên khác sẽ tiếp tục với tần suất 2 lần một năm. Đây là cơ hội để trao đổi quan điểm về vấn đề Biển Đông", ông Romana nói.
Đại sứ Philippines nhấn mạnh tranh chấp giữa hai nước ở Biển Đông "không thể giải quyết chỉ sau một đêm", và việc Tổng thống Rodrigo Duterte dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường ngày 14.5 tại Trung Quốc không đồng nghĩa với việc Manila từ bỏ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Nhiều nhà quan sát cho rằng ông Duterte đang cố gắng xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh liên quan đến vấn đề Biển Đông, thay vào đó là tăng cường quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, ông Santa Romana khẳng định chính quyền Tổng thống Duterte tách biệt tranh chấp Biển Đông với việc thúc đẩy quan hệ kinh tế và ngoại giao với Trung Quốc. Ông nói thêm rằng các mối quan hệ song phương trước đây đã bị "đóng băng" do mâu thuẫn về lãnh thổ được đặt ở vị trí trung tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.