Trung Quốc phát triển máy bay thu thập thông tin tình báo mới

Văn Khoa
Văn Khoa
08/03/2019 16:14 GMT+7

Trung Quốc được cho là vừa phát triển máy bay tác chiến điện tử mới có khả năng thu thập thông tin tình báo về bất kỳ khí tài nào đến gần Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hôm 6.3, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin cùng hình ảnh về một máy bay quân sự mới và gọi đó là “loại máy bay mới thực hiện sứ mệnh đặc biệt”, nhưng không cung cấp chi tiết.
Đến ngày 7.3, nhà phân tích quân sự Vệ Đông Húc ở Bắc Kinh nhận định với Hoàn Cầu thời báo rằng chiếc máy bay mới nói trên dường như được phát triển từ máy bay vận tải chiến thuật Y-9. Hồi năm ngoái, CCTV đưa tin Y-9, với tầm hoạt động khoảng 4.000 km, đã được cải biến thành máy bay cảnh báo sớm, máy bay trinh sát hoặc máy bay săn ngầm.
Tuy nhiên, phiên bản mới không giống những phiên phản trước. Máy bay mới có vẻ được trang bị vòm radar hình bán cầu dưới mũi, hai ăng ten lớn ở mỗi bên thân, một ăng ten mỗi bên của cánh đuôi đứng và một bộ tác chiến điện tử trên đầu cánh đuôi đứng.
Ông Vệ cho rằng những thiết bị trên giúp máy bay mới theo dõi hiệu quả sự liên lạc vô tuyến và ngăn chặn được tín hiệu radar của kẻ thù. Ông Vệ còn lưu ý rằng một vai trò quan trọng mà máy bay mới có thể đảm nhận là thu thập thông tin tình báo và dữ liệu điện tử về bất kỳ khí tài nào đến gần Biển Đông và biển Hoa Đông, mang lại lợi thế cho Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.