Trung Quốc phát triển máy bay đi từ Bắc Kinh đến New York trong 2 giờ

22/02/2018 10:16 GMT+7

Một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc vừa công bố mẫu thiết kế máy bay siêu thanh có thể chở hàng chục người và hàng hóa từ thủ đô Bắc Kinh đến thành phố New York (Mỹ) chỉ trong vòng khoảng 2 giờ.

Với thiết kế hai tầng cánh, máy bay siêu thanh được gọi là I-plane có thể đạt vận tốc trên 6.000km/giờ, nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh (1.235km/giờ), theo báo cáo của nhóm nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Trung Quốc Science China Press.
Hiện tại, máy bay thương mại bình thường mất khoảng 14 giờ di chuyển từ Bắc Kinh đến New York, cách nhau khoảng 11.000 km. Đối với I-plane, khoảng thời gian này sẽ được rút ngắn xuống còn 2 giờ.
Nhà khoa học Cù Khải, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay mô hình I-plane thu nhỏ đã được thử nghiệm trong hầm gió, nơi dùng để đánh giá các loại vũ khí siêu thanh của Trung Quốc. Theo ông Cù, mô hình thu nhỏ đạt vận tốc đến 8.600km/giờ, nhanh gấp 7 lần vận tốc âm thanh.
Nhóm nghiên cứu cho rằng I-plane có kích thước lớn bằng máy bay Boeing 737 và chở được 5 tấn hàng hóa hoặc 50 hành khách. Một chiếc Boeing 737 có thể chở 20 tấn hàng hóa cùng khoảng 200 hành khách.
Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng I-plane có thể phục vụ mục đích dân sự lẫn quân sự, chẳng hạn chở bom, theo tờ South China Morning Post. Một chuyên gia hàng không giấu tên ở Trung Quốc cho rằng đây có thể là máy bay ném bom siêu thanh hạng nặng.
Dù vậy, giới quan sát hoài nghi về khả năng chịu nhiệt của thân máy bay I-plane khi di chuyển với tốc độ cao và tải trọng. Hiện tại, các máy bay siêu thanh như X-51 Waverider của Không quân Mỹ và thiết bị bay bội siêu thanh WU-14 của Trung Quốc có tải trọng siêu nhẹ, chỉ mang được đầu đạn hạt nhân nhỏ.
Mỹ cũng đang ráo riết phát triển và thử nghiệm máy bay siêu thanh, chẳng hạn chiếc SR-72 của hãng Lockheed Martin. Hồi tháng 9, máy bay tấn công và trinh sát siêu thanh SR-72 được phát hiện hạ cánh xuống căn cứ không quân ở bang California. Tuy nhiên, Lockheed Martin từ chối bình luận về thông tin này.
Bên cạnh đó, Lockheed Martin đang phát triển máy bay chở hành khách siêu thanh X-plane. Chiếc X-plane, được mệnh danh là “con trai của Concorde”, có thể bay với vận tốc trên 1.700km/giờ) cùng độ cao trên 17.000 m. Nếu dự án này thành công, máy bay chở hành khách có thể di chuyển từ New York đến Bắc Kinh trong vòng dưới 7 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.