Trung Quốc phát triển máy bay có thể vượt Thái Bình Dương tấn công Mỹ

23/11/2017 13:30 GMT+7

Trung Quốc đã hoàn tất thiết kế mẫu máy bay ném bom chiến lược hạng nặng H-20 có thể được dùng để tấn công nước Mỹ.

Theo tờ Asia Times, Bắc Kinh kỳ vọng máy bay ném bom tàng hình chiến lược H-20 có thể bay áp sát bờ biển phía tây của Mỹ và từ đó ném bom hoặc phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên đất liền.
Bên cạnh đó, H-20 sẽ là ứng viên thay thế cho phi đội máy bay ném bom H-6 với thiết kế kềnh càng và tầm bay hạn chế.
Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất và đưa vào hoạt động phi đội H-20 vào năm 2020.
Một mẫu thiết kế về máy bay ném bom tàng hình chiến lược H-20 của không quân Trung Quốc
Các nhà phân tích cho hay bán kính hoạt động của H-20 phải đạt được 5.000 km cùng tải trọng 25-30 tấn mới có thể mang theo nhiều tên lửa, bom đến áp sát bờ biển Mỹ và vì vậy động cơ đóng vai trò quyết định.
Ngoài ra, H-20 phải bay đủ gần bờ biển Mỹ để đạt được tầm bắn cho tên lửa KD-20, đồng thời phải đảm bảo không bị các radar của quân đội Mỹ phát hiện.
Chính vì thế, H-20 có thể thiết kế “tàng hình” tương tự như chiến đấu cơ thế hệ mới J-20 của Trung Quốc được đưa vào hoạt động trong năm nay.
Ảnh vệ tinh cho thấy một loại máy bay tại một cơ sở nghiên cứu ở Thành Đô, Trung Quốc
Tờ Asia Times đưa tin kỹ sư Trung Quốc đã bí mật thu thập thông tin và làm theo thiết kế của máy bay ném bom siêu thanh Nga Tu-160 để phát triển H-20.
Dù vậy, giới quan sát nhận định H-20 khó có thể bay thẳng từ Trung Quốc qua Thái Bình Dương để đến Mỹ mà không cần tiếp nhiên liệu và cũng không có đường bay nào ngắn hơn.
Trong ki đó, các máy bay ném bom của Nga có thể bay dọc theo Bắc Cực đến Mỹ nhanh hơn. Tuy nhiên, H-20 vẫn có thể đánh bom các lãnh thổ của Mỹ, chẳng hạn đảo Hawaii và Guam.
Hồi đầu tháng 11, trang Defense News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc thường xuyên "diễn tập tấn công ngay gần Guam", trong khi đó nhiều máy bay khác cũng tiến sát Hawaii.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.