Trung Quốc phản ứng tuyên bố chung của NATO

Văn Khoa
Văn Khoa
15/06/2021 15:21 GMT+7

Bắc Kinh cáo buộc NATO thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc và tạo ra “đối đầu” sau khi các nhà lãnh đạo thuộc khối này cam kết cùng nhau đối phó những thách thức từ chính sách của Trung Quốc.

Trong tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh ở Bỉ ngày 14.6, các nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh họ sẽ hợp sức chống lại những “thách thức mang tính hệ thống” từ các chính sách của Trung Quốc, theo AFP.
Tuyên bố chung còn cảnh báo những hành động mang tính mạnh bạo ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong việc phát triển kho vũ khí hạt nhân cũng như khả năng tác chiến mạng và không gian, đe dọa trật tự thế giới.

Bắc Kinh kêu gọi NATO ngừng phóng đại "mối đe dọa Trung Quốc"

Ngoài ra, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo những chính sách ngoại giao và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc gây ra nhiều thách thức cho an ninh của liên minh này.
Đáp lại, một đại diện của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu cáo buộc NATO “đang phỉ báng sự phát triển hòa bình của Trung Quốc và đánh giá sai về tình hình quốc tế”, theo AFP.
Trong tuyên bố, đại diện của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu kêu gọi NATO “dừng thổi phồng những hình thức khác nhau về "thuyết đe dọa Trung Quốc" và không dùng các lợi ích và quyền hợp pháp của Trung Quốc làm cái cớ cho việc thao túng các hoạt động chính trị theo nhóm, trong lúc tạo ra các cuộc đối đầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.