Trung Quốc phản ứng sau tin Mỹ thúc đẩy hợp đồng vũ khí cho Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
13/10/2020 21:21 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ đưa ra “phản ứng cần thiết và hợp pháp” sau khi có thông tin Nhà Trắng cùng lúc thúc đẩy 3 hợp đồng bán vũ khí tiên tiến cho Đài Loan.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay 13.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng những hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan gây tổn hại nghiêm trọng tới chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc, yêu cầu Washington hủy bỏ những hợp đồng này ngay lập tức, theo Reuters.

Trung Quốc dọa "phản úng" sau thông tin Mỹ sắp bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan

Trung Quốc sẽ đưa ra phản ứng cần thiết và hợp pháp, tùy theo tình hình diễn diễn như thế nào”, ông Triệu nhấn mạnh, nhưng không cung cấp chi tiết.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thì nói rằng Mỹ không xác nhận cũng không bình luận về các thỏa thuận bán hoặc chuyển giao vũ khí cho đến khi những thỏa thuận đó chính thức được trình lên quốc hội xem xét, theo Reuters.
Cùng ngày, trưởng Cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cho hay Đài Loan chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ Mỹ liên quan đến hợp đồng bán vũ khí mới cho Đài Loan, theo hãng tin CNA.
Các bên liên quan có phản ứng như trên sau khi Reuters dẫn 5 nguồn tin tiết lộ Nhà Trắng trong những ngày gần đây đã báo cáo quốc hội về 3 thương vụ chuyển giao vũ khí hiện đại của Mỹ cho Đài Loan.
Các nguồn tin còn khẳng định giới lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện đã nhận được thông báo về các thương vụ vũ khí do Bộ Ngoại giao Mỹ triển khai.

[VIDEO] Đài Loan, Trung Quốc lần lượt đặt điều kiện để nối lại "đối thoại có ý nghĩa"

Những dòng vũ khí được cho sẽ chuyển giao trong đợt này là bệ phóng pháo phản lực trên xe tải do nhà thầu Lockheed Martin sản xuất – Hệ thống Pháo Phản Lực Cơ động cao (HIMARS), tên lửa đất không đối đất tầm xa của Boeing SLAM-ER, bộ phận cảm biến bên ngoài của F-16, cho phép truyền dữ liệu và hình ảnh thời gian thực từ tiêm kích đến các trạm trên mặt đất.
Ngoài ra sẽ có thêm báo cáo về các hệ thống vũ khí khác sẽ được gửi đến quốc hội trong nay mai. Các nguồn tin cho hay trong số này có các thiết bị bay không người lái cỡ lớn, tên lửa đối hạm khai hỏa từ đất liền Harpoon, thủy lôi đến các vũ khí chống tấn công đổ bộ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.