Trung Quốc phản ứng sách trắng quốc phòng của Nhật về vấn đề Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
13/07/2021 20:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng mạnh sau khi Nhật Bản lần đầu tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của eo biển Đài Loan trong sách trắng quốc phòng.

Sáng nay 13.7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng hằng năm, trong đó cảnh báo Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự quanh Đài Loan, với việc điều khoảng 380 máy bay bay vào không phận phía tây nam hòn đảo trong năm 2020.
“Việc ổn định tình hình quanh Đài Loan là quan trọng cho an ninh của Nhật Bản và sự ổn định của cộng đồng quốc tế. Vì vậy, chúng ta cần phải chú ý sát sao tình hình với ý thức về khủng hoảng nhiều hơn bao giờ hết”, sách trắng nhấn mạnh. Đây là lần đầu tiên sách trắng quốc phòng Nhật Bản nhắc đến vấn đề Đài Loan, theo Kyodo News.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm nay gọi sách trắng quốc phòng của Nhật “đầy khí tính chiến tranh lạnh”, chỉ trích Nhật “can thiệp vào chuyện nội bộ” của Trung Quốc và kêu gọi Tokyo tôn trọng chủ quyền của Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.
Ông Triệu còn nhấn mạnh: “Đài Loan hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc không cho phép bất kỳ nước nào can thiệp vào vấn đề Đài Loan”. Ông Triệu còn nói rằng sách trắng quốc phòng của Nhật thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc và cực kỳ vô trách nhiệm.
Trong khi đó, phát ngôn viên Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Âu Giang An cùng ngày đánh giá cao về Nhật vì “mức độ quan tâm cao của nước này về an ninh ở eo biển Đài Loan”. Bà Âu khẳng định Nhật xem Đài Loan là một đối tác quan trọng, chia sẻ khái niệm cơ bản về tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền cũng như trao đổi nhân sự và kinh tế, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.