Trung Quốc phản ứng mạnh sau khi máy bay quân sự Mỹ vào không phận Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
11/06/2020 19:44 GMT+7

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc ngày 11.6 lên án việc máy bay C-40A của Mỹ bay vào không phận Đài Loan là “hành động phi pháp và “vụ khiêu khích nghiêm trọng”, còn Đài Bắc trước đó cho phép máy bay Mỹ hoạt động.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc còn nói rằng máy bay C-40A, phiên bản quân sự của máy bay vận tải Boeing 737, gây “tổn hại các quyền chủ quyền của Trung Quốc và đi ngược lại luật pháp quốc tế cũng như các tiêu chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế”, theo Reuters. Không quân Mỹ chưa có phản ứng về phát biểu trên.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay chiếc C-40A vào không phận Đài Loan hôm 9.6 với sự cho phép của Đài Bắc, nhưng không đáp xuống bất kỳ sân bay nào của Đài Loan. C-40A cất cánh từ đảo Okinawa của Nhật Bản và bay ở phía bắc và phía tây của Đài Loan trong lúc bay đến Đông Nam Á.

[VIDEO] Tướng Trung Quốc: vẫn giữ lựa chọn tấn công Đài Loan

Trong ngày C-40A bay trong không phận Đài Loan, lực lượng trên không Đài Loan đã triển khai chiến đấu cơ xua đuổi Su-30 của Trung Quốc khi chiến đấu cơ Trung Quốc vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.
Trong thời gian qua, Trung Quốc gia tăng hoạt động tập trận và tuần tra xung quanh Đài Loan. Mỹ cũng gia tăng hoạt động quân sự gần vùng lãnh thổ lãnh này, với chiến hạm Mỹ đã nhiều lần đi qua eo biển Đài Loan từ đầu năm đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.