Trung Quốc phản đối Nhật can thiệp quá sâu vào Biển Đông

13/06/2015 13:54 GMT+7

(TNO) Trước sự quan tâm và tham gia ngày càng sâu của Nhật ở Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng phản đối và dọa rằng điều này sẽ làm tổn hại quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên sau nhiều năm căng thẳng.

(TNO) Trước sự quan tâm và tham gia ngày càng sâu của Nhật ở biển Đông, Trung Quốc lên tiếng phản đối và dọa rằng điều này sẽ làm tổn hại quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên sau nhiều năm căng thẳng.

Tàu Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Phía Trung Quốc bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng và sự phẫn nộ trước những động thái tiêu cực của phía Nhật Bản”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố hôm 12.6 trong cuộc họp thường niên.
Hãng Kyodo của Nhật cho biết đây là lời đe dọa ”sắc bén” nhất mà Bắc Kinh dùng để phản đối Tokyo trong những tháng gần đây, nhất là sau khi Nhật biến Hội nghị G7 ở Đức hồi tuần qua thành diễn đàn những nước giàu nhất thế giới chống đối Trung Quốc.
Nhật đã làm một cuộc vận động hành lang rất thành công khi tất cả 7 thành viên của G7 cùng đưa ra một tuyên bố phản đối hành động gây hấn ở Biển Đông, dù trong trong tuyên bố chung của G7 không nhắc đến hai chữ “Trung Quốc”.
G7 chỉ trích mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực đe dọa và đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực. Lời phê phán không nêu đích danh nhưng ai cũng biết tuyên bố trên hàm ý nói đến Trung Quốc và khiến Bắc Kinh tức tối.
Sự tức tối càng thể hiện rõ hơn khi Tokyo tuyên bố tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines và tiến hành 2 lần tập trận với Manila ở vùng Biển Đông chỉ trong vòng 1 tháng. Nhật còn tuyên bố sẽ tổ chức diễn tập hoành tráng với đồng minh Mỹ ở vùng biển mà theo Bắc Kinh không có liên quan gì đến cả Tokyo và Washington.
Tàu Nhật ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Nhật không phải là bên có liên quan đến vấn đề ở Biển Đông, nhưng lại hành động 'cực kỳ khác thường' và đang cố 'thổi bùng' lên căng thẳng ở khu vực”, ông Hồng Lỗi chỉ trích Tokyo, theo Kyodo.
Nhật có tranh chấp với Trung Quốc đối với hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông, chính điều này làm quan hệ hai nước căng thẳng trong nhiều năm trước khi mối quan hệ đó được làm ấm lại bởi những cuộc gặp con thoi của chính phủ hai nước.
Việc chỉ trích Nhật Bản của Trung Quốc hôm qua chỉ lập lại những điều đã nói trước đó, gọi cả Mỹ và Nhật là những kẻ “ngoại đạo” và hãy tránh xa Biển Đông. Tuy nhiên, lần này Trung Quốc lại “xát thêm muối” khi nhắc lại tội lỗi của người Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ 2
Thông qua cơ quan báo chí của mình, Bắc Kinh cho rằng Tokyo, đặc biệt dưới thời của Thủ tướng Shinzo Abe không có quyền và đủ tư cách nói đến vấn đề Biển Đông hay răn dạy Trung Quốc vì những “nợ nần” của Nhật trong quá khứ.
“Cần phải nhắc rằng Nhật Bản, nước còn nợ lời xin lỗi với các nạn nhân trong thời chiến tranh đế quốc, hãy lấy trách nhiệm giữ gìn an ninh và ổn định cho khu vực làm trọng hơn là ủng hộ cho những đòi hỏi chủ quyền vô lý đối với các hòn đảo của các quốc gia ở Biển Đông”, Tân Hoa xã đưa tin.
Nhật chưa phản ứng gì sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.