Trung Quốc phản đối dự luật củng cố quan hệ quân sự Mỹ - Đài Loan

17/07/2017 18:38 GMT+7

Trung Quốc ngày 17.7 cho biết đã bày tỏ sự phản đối qua kênh ngoại giao với Washington sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách quốc phòng với nội dung tăng cường trao đổi quân sự với Đài Loan.

Một phần nội dung của luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) 2018, được thông qua vào cuối tuần trước, có điều khoản mở rộng các hoạt động huấn luyện và tập trận chung với Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết “những nội dung tiêu cực” liên quan đến Đài Loan trong dự luật trên vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và là hành vi can thiệp nội bộ của Bắc Kinh, theo Reuters ngày 17.7.

Trung Quốc cực lực phản đối bất kỳ hình thức tiếp xúc chính thức nào giữa quân đội Mỹ và lực lượng Đài Loan, theo ông Lục.

Một cuộc tập trận của Đài Loan Reuters

Hồi tháng trước, Bắc Kinh kêu gọi Washington rút lại quyết định bán số vũ khí trị giá 1,42 tỉ USD cho Đài Loan.

Trong NDAA-2018, Hạ viện Mỹ cũng thúc giục Lầu Năm Góc phân bổ lại lực lượng, bổ sung tài sản quân sự và gia tăng hoạt động đầu tư vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để duy trì cam kết của nước này tại đây.

tin liên quan

Mỹ sẽ bán gói vũ khí lớn cho Đài Loan
Giới quan sát nhận định việc Mỹ công bố thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ với Trung Quốc đang trở nên lạnh nhạt.

Đặc biệt, Hạ viện Mỹ ủng hộ các sứ mệnh tuần tra bảo đảm tự do hàng hải (FONOP) của hải quân Mỹ tại Biển Đông và đề nghị Bộ Quốc phòng sớm trình kế hoạch triển khai FONOP với tần suất thường xuyên hơn trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.