Trung Quốc nói vụ va chạm tàu cá Philippines ‘là tai nạn thông thường’

13/06/2019 21:00 GMT+7

Bộ Ngọai giao Trung Quốc cho rằng vụ chìm tàu cá Philippines mà Manila cáo buộc do tàu Trung Quốc gây ra chỉ là “tai nạn hàng hải thông thường”.

Trong buổi họp báo ngày 13.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết nước này vẫn đang tiến hành vụ tại nan hàng hải thông thường gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.
Ông Cảnh cho rằng đây chỉ là vụ tai nạn hàng hải thông thường.
“Nếu những thông tin được chứng minh là đúng, bất kể thủ phạm từ quốc gia nào thì hành vi của họ cũng phải bị lên án. Phía Philippines thật vô trách nhiệm khi chính trị hóa vụ việc trong lúc chưa có kết luận điều tra”, ông Cảnh nói, theo AFP.
Bình luận được đưa ra sau khi phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Philippines Salvador Panelo tuyên bố Manila có thể chấm dứt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nếu xác định vụ “va chạm” tàu ở Biển Đông mới đây là do Trung Quốc cố ý gây ra.
Ông Panelo lưu ý rằng vụ “va chạm” với tàu cá Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông, hậu quả là tàu cá Philippines với 22 ngư dân chìm hôm 9.6, có thể bị xem là hành động “tấn công” nếu được chứng minh là cố ý, theo tờ Philippine Daily Inquirer. “Chúng tôi sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao”, ông Panelo tuyên bố.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định trong lúc đang neo đậu thì tàu cá Philippines bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc đụng vào, khiến tàu bị chìm.
“Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc vì lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 ngư dân Philippines”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh. Theo ông Lorenzana, một tàu cá Việt Nam đã cứu tất cả 22 ngư dân Philippines.
“Chúng tôi cảm ơn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Việt Nam vì đã cứu mạng sống của 22 thành viên thủy thủ Philippines”, ông Lorenzana nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.