Trung Quốc nói vấn đề Triều Tiên nan giải do căng thẳng Mỹ - Triều

25/02/2017 13:58 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24.2 nói rằng những thách thức trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là do căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Mỹ.

Theo UPI, tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nói rằng Trung Quốc có ưu thế trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Lý do cơ bản của việc khó giải quyết vấn đề Triều Tiên là xung khắc giữa Triều Tiên và Mỹ. Quý vị có nghĩ rằng đó là vấn đề dễ dàng, xét tình hình hiện tại của vấn đề hạt nhân Triều Tiên? ”, ông Cảnh nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 24.2.

Phát ngôn viên này nói thêm rằng Trung Quốc hy vọng mỗi nước sẽ “thành thật” nhận trách nhiệm với vai trò của họ.

“Tôi hy vọng họ sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng vì hòa bình và ổn định, vì sự phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Cảnh nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là đã hạ nhiệt sau khi Tổng thống Trump điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng này. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực và phát triển mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 23.2, Tổng thống Trump khẳng định ông đã “có các cuộc trao đổi rất tốt” với ông Tập và tiếp tục đề cao vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

“Tôi nghĩ Trung Quốc có khả năng kiểm soát lớn đối với Triều Tiên... Họ có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng nếu muốn”, ông Trump nói với Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.