Trung Quốc nói tàu chiến Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa là khiêu khích

22/10/2016 09:58 GMT+7

Sau khi Mỹ ngày 21.10 cho tàu khu trục tuần tra bảo vệ tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm, Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố đây là hành động khiêu khích và bất hợp pháp.

Một số quan chức quốc phòng Mỹ cho hay tàu khu trục USS Decatur ngày 21.10 đã thách thức những tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc khi tuần tra gần khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, theo Reuters ngày 21.10.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó tuyên bố rằng đã điều 2 tàu chiến Quảng Châu và Lạc Dương cảnh báo tàu Mỹ rời khỏi khu vực. Trung Quốc đồng thời còn nói sẽ tăng cường hoạt động tuần tra trên không và trên biển tại khu vực nếu cần.
Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng rằng hành động của Mỹ là bất hợp pháp và khiêu khích có chủ đích. Trung Quốc cáo buộc rằng trong khi nhiều nước đã nỗ lực giúp tình hình Biển Đông trở nên tích cực hơn, thì Mỹ là thực hiện chuyến tuần tra với mong muốn nhìn thấy thế giới bất ổn.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn khẳng định "điều này cho thấy Mỹ là kẻ gây rối tại khu vực Biển Đông ổn định". Ngoài ra, Trung Quốc tuyên bố sẽ cương quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia; đồng thời nhấn mạnh cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến sự tin tưởng lẫn nhau giữa 2 nước. Trung Quốc cũng cảnh báo Mỹ "không nên lặp lại cùng sai lầm này".
Sau khi tàu USS Decatur thực hiện cuộc tuần tra, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố hành động này nhằm cho Trung Quốc biết rằng nước này không thể hạn chế quyền tự do hàng hải một cách phi pháp. Ông Earnest gọi chuyến tuần tra của tàu Decatur gần Hoàng Sa là hoạt động thường lệ và diễn ra mà không gặp sự cố nào.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross cũng khẳng định chuyến tuần tra của tàu Decatur tại Biển Đông là một phần của hoạt động thường lệ, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.