Trung Quốc nói Taliban phải cắt đứt quan hệ với khủng bố

19/08/2021 14:34 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố Taliban đã cho thấy những tín hiệu tích cực nhưng cần cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 18.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng tình hình tại Afghanistan đã thay đổi sau một đêm và điều xảy ra tiếp theo sẽ phụ thuộc vào đường hướng chính sách của Taliban, theo mạng truyền hình CGTN.
“Các lãnh đạo của Taliban nói họ sẽ giải quyết những vấn đề mà người dân đang đối diện và sẽ làm thỏa khát vọng của người dân. Điều này gửi tín hiệu tích cực đến thế giới”, ông Vương nói.
Theo ngoại trưởng Trung Quốc, điều mấu chốt lúc này là tìm con đường tái xây dựng phù hợp với điều kiện của Afghanistan, phù hợp với xu hướng thời đại, được nhân dân thấu hiểu và ủng hộ.

Tổng thống Afghanistan nói sẽ bị treo cổ nếu ở lại Kabul

Để làm được điều đó, ông Vương cho rằng Taliban cần cắt đứt với toàn bộ lực lượng khủng bố và có hành động để triệt tiêu các tổ chức bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc coi là khủng bố quốc tế, trong đó có Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, lực lượng bị Bắc Kinh tố cáo đứng sau các vụ tấn công tại Tân Cương.
Trong cuộc họp báo ngày 17.8, Taliban tuyên bố muốn thiết lập một chính phủ của tất cả người dân và sẽ không để Afghanistan là mối đe dọa của các nước. Ngoại trưởng Trung Quốc đánh giá đây là quan điểm đúng đắn nhưng cần được cụ thể hóa bằng các chính sách và hành động.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh né tránh câu hỏi liệu Bắc Kinh có công nhận Taliban là lãnh đạo hợp pháp của Afghanistan hay không. Thay vào đó, bà chỉ nói rằng Trung Quốc duy trì liên lạc với Taliban và tôn trọng chủ quyền của Afghanistan và các đảng phái chính trị ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.