Trung Quốc nói sẽ đáp trả việc Anh ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông

21/07/2020 08:40 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh tuyên bố Bắc Kinh sẽ có "phản ứng quyết liệt" đối với hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc sau khi Anh tuyên bố sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông.

Trong một tuyên bố ngày 21.7, Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng Anh đã nhiều lần vi phạm luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế và cảnh báo London sẽ "gánh chịu mọi hậu quả nếu vẫn cố đi sai đường", the Reuters.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo trước quốc hội rằng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông sẽ bị đình chỉ ngay lập tức.
Ngoại trưởng Raab đồng thời cho biết Anh sẽ đưa Hồng Kông vào diện bị cấm vận vũ khí tương tự như đối với Trung Quốc lâu nay.
Điều này đồng nghĩa Anh không xuất khẩu vũ khí hoặc đạn dược và bất kỳ thiết bị nào có thể được dùng để trấn áp, chẳng hạn dây trói và lựu đạn cay.
Hồi tuần rồi, London quyết định loại bỏ dần các thiết bị của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) khỏi chương trình phát triển 5G.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Chính phủ Úc và Canada cũng đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông hồi đầu tháng 7. Trước đó, Tổng thống Donald Trump chấm dứt chính sách ưu đãi kinh tế đối với Hồng Kông.
Tất cả những động thái này là nhằm đáp trả việc Trung Quốc đại lục áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông. Phương Tây cáo buộc luật của Trung Quốc đại lục đe dọa quyền tự trị của Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.