Trung Quốc nói sẵn sàng hợp tác với ASEAN vì hòa bình ở Biển Đông

03/11/2019 15:26 GMT+7

Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á vì hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Trung Quốc - ASEAN ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 3.11, ông Lý đề nghị lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào năm 2021.
“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với ASEAN dựa trên sự đồng thuận vừa đạt được cùng nền tảng hiện hữu để thúc đẩy bước tiến mới trong COC theo khung thời gian 3 năm nhằm duy trì ổn định và hòa bình lâu dài ở Biển Đông”, Thủ tướng Lý nhấn mạnh.
Trung Quốc bị chỉ trích là cố tình trì hoãn tiến trình đàm phán hướng đến COC kể từ năm 2013 nhằm tăng cường hoạt động bồi đắp phi pháp các thực thể thành đảo nhân tạo, xây dựng căn cứ quân sự ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Chính quyền Trung Quốc hồi năm 2018 từng đề xuất hoàn tất COC vào năm 2021.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao vẫn chưa nhất trí về một số vấn đề liên quan đến COC, nhất là liệu bộ quy tắc ứng xử này có mang tính ràng buộc pháp lý hay không.
Tờ Nikkei Asian Review dẫn lại bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị cho thấy lãnh đạo Trung Quốc - ASEAN ca ngợi bước tiến mới hướng đến COC, nhưng không nhắc đến những hành động gây căng thẳng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.
Vào tháng 6, tàu cá Trung Quốc tông chìm tàu cá Philippines rồi bỏ mặc ngư dân Philippines lênh đênh trên Biển Đông, nhưng Bắc Kinh không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào. Sau đó, tàu cá Việt Nam đã giải cứu các ngư dân Philippines. Kể từ hồi tháng 7, tàu thăm dò Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc cùng với nhóm tàu hải cảnh đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực Bãi Tư Chính gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã chỉ trích hành động này của Trung Quốc là nhằm ngăn cản Việt Nam cùng các quốc gia trong khu vực khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tuần rồi tiếp tục lên án hành vi bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cho rằng Washington đã quá “dễ dãi” với Bắc Kinh. Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan (31.10 - 4.11) tại Thái Lan, và đây là năm thứ hai liên tiếp ông Trump không dự các sự kiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.