Trung Quốc nói Mỹ điều máy bay quân sự đến Đài Loan là 'đùa với lửa'

Văn Khoa
Văn Khoa
16/07/2021 12:17 GMT+7

Trung Quốc đã có phản ứng mạnh về việc Mỹ ngày 15.7 điều một máy bay quân sự đến Đài Bắc để hỗ trợ việc thay đổi nhân sự của Viện Nghiên cứu Mỹ, dấu hiệu mới cho thấy Washington thắt chặt quan hệ với Đài Bắc.

Chiếc máy bay C-146A Wolfhound thuộc không quân Mỹ hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn Đài Bắc khoảng 30 phút vào sáng 15.7, theo tờ South China Morning Post dẫn lời giới chức sân bay.
Báo chí Đài Loan đưa tin chiếc C-146A, cất cánh từ căn cứ không Kadena của Mỹ ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản), bay đến Đài Bắc để hỗ trợ bà Sandra Oudkirk đảm nhiệm vị trí viện trưởng Viện Nghiên cứu Mỹ (AIT), được xem là đại sứ quán thực tế của Mỹ tại Đài Bắc, thay thế ông Brent Christensen, người đã kết thúc nhiệm kỳ 3 năm.
Đây là chiếc máy bay quân sự Mỹ thứ 2 đáp xuống Đài Loan chỉ trong vòng hơn một tháng. Hôm 6.6, một chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 đã đưa 3 thượng nghị sĩ Mỹ đến Đài Bắc và khi đó họ thông báo Washington sẽ viện trợ vắc xin Covid-19 cho Đài Loan.

[Đài Loan] Sách trắng Quốc phòng của Nhật đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Mỹ không nên có liên lạc chính thức hay hỗ trợ quân sự hóa Đài Loan. Phản ứng về việc máy bay C-146A hạ cánh ở Đài Bắc ngày 15.7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định: “Đài Loan là một phần thiêng liêng của Trung Quốc. Mọi máy bay quân sự nước ngoài phải có được sự cho phép từ chính phủ CHND Trung Hoa mới được hạ cánh xuống lãnh thổ của chúng tôi”.
“Mỹ đang đùa với lửa và phải lập tức dừng mọi hành động khiêu khích và mang tính rủi ro”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo trong tuyên bố, nhấn mạnh Mỹ không nên gửi tín hiệu sai tới lực lượng ly khai muốn đòi độc lập cho Đài Loan. Bộ này còn tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đè bẹp các ý đồ đòi “độc lập cho Đài Loan”.
Washington và Đài Bắc không có bình luận về thông tin máy bay C-146A hạ cánh xuống Đài Bắc. Trong khi đó, South China Morning Post dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng việc máy bay C-146A hạ cánh xuống Đài Bắc được tiết lộ có thể là chỉ dấu Mỹ ngày càng không quan ngại về phản ứng của Bắc Kinh, dấu hiệu cho thấy Washington thắt chặt quan hệ với Đài Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.