Trung Quốc nói Hồng Kông là việc nội bộ, yêu cầu Mỹ không can thiệp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/06/2019 17:40 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói vấn đề Hồng Kông là chuyện nội bộ và yêu cầu Mỹ nên cẩn trọng trong việc bình luận.

Trong cuộc họp báo ngày 11.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng yêu cầu Mỹ không can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông vì đây là chuyện nội bộ của Trung Quốc, theo AFP.
Ông Cảnh gọi những bình luận trước đó của Mỹ về dự luật dẫn độ tội phạm từ Hồng Kông sang đại lục là “thiếu trách nhiệm và sai lầm”.
“Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ cẩn trọng và ngừng can thiệp vào sự vụ của Hồng Kông cũng như việc nội bộ của Trung Quốc bằng bất cứ hình thức nào”, người phát ngôn Cảnh Sảng nhấn mạnh.
Tranh cãi nổ ra sau khi chính quyền Hồng Kông mới đây đưa ra dự luật dẫn độ theo đó, các lãnh đạo đặc khu hành chính này có quyền ra lệnh đưa nghi phạm bị truy nã đến đại lục, Macau, Đài Loan cũng như những nước có ký kết hiệp ước về dẫn độ.
Tuy nhiên, dự luật bị chỉ trích là làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông và khiến người dân có nguy cơ đối diện các cáo buộc không rõ ràng cùng khả năng bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Biển người tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ ở Hồng Kông AFP
Ngày 9.6, ước tính hơn 1 triệu người dân thuộc nhiều tầng lớp xuống đường ở Hồng Kông phản đối dự luật. Tuy nhiên, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sẽ không rút lại mà sẽ tiếp tục đưa dự luật ra viện lập pháp để lấy ý kiến vào ngày 12.6.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 10.6 bày tỏ lo ngại về dự luật mới và kêu gọi giới chức Hồng Kông nên tiếp thu ý kiến của người dân.
"Cuộc biểu tình ôn hòa ngày 9.6 rõ ràng cho thấy người dân phản đối dự luật. Chúng tôi đồng thời lo ngại dự luật có thể gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và khiến công dân Mỹ sống hoặc du lịch ở Hồng Kông có thể trở thành đối tượng của hệ thống tòa án thất thường của Trung Quốc”, bà Ortagus nói.
Ngoài tuyên bố đáp trả vụ Hồng Kông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng bình luận về xung đột thương mại song phương, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ “chiến đấu đến cùng” nếu Mỹ muốn leo thang căng thẳng, theo Reuters.
“Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại nhưng chúng tôi không sợ phải lao vào cuộc chiến đó”, ông Cảnh tuyên bố và nói thêm rằng sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhưng phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng.
Trước đó, trả lời phỏng vấn CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đánh thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu không đạt tiến triển trong đàm phán thương mại song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.