Trung Quốc nói hàng trăm 'tàu cá' tập trung ở đá Ba Đầu là 'tránh thời tiết xấu'

22/03/2021 21:39 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22.3 cho biết các tàu Trung Quốc xuất hiện ở đá Ba Đầu (Whitsun) thuộc cụm Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam là “tàu cá” đang trú ẩn trong điều kiện thời tiết xấu.

“Gần đây, do các điều kiện trên biển, một số tàu cá Trung Quốc đã tránh gió gần đá Ba Đầu. Chúng tôi tin rằng điều này là rất bình thường và hy vọng tất cả các bên có thể xem xét nó một cách hợp lý”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22.3.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Philippines ngày 21.3 cho biết khoảng 220 tàu dân binh của Trung Quốc được phát hiện ngang nhiên dàn hàng gần đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 7.3.
Theo thông tin của Lực lượng chuyên trách biển Tây Philippines (NTF-WPS), dù thời tiết quang đãng nhưng những tàu của Trung Quốc vẫn không tham gia hoạt động đánh bắt, mà chỉ bật nhiều đèn màu sáng trắng lên vào ban đêm.
NTF-WPS cho rằng sự việc trên gây quan ngại về khả năng Trung Quốc đánh bắt quá mức và hủy diệt môi trường biển, cũng như gây nguy cơ đối với an toàn hàng hải.

Cận cảnh bộ đội biên phòng đẩy đuổi tàu cá Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam

Tuy nhiên Bắc Kinh phản bác lại tuyên bố trên, nói rằng “từ lâu, tàu cá Trung Quốc đã đánh cá ở vùng biển gần đá Ba Đầu”, theo Reuters.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết trên Twitter rằng ông đã gởi công hàm ngoại giao phản đối tới Trung Quốc.
Năm ngoái, hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc cũng hiện diện tại đá Ba Đầu và Én Đất, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khi đó, tại buổi họp báo chiều 14.5.2020, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi luôn theo sát các hoạt động trên Biển Đông và cho rằng hoạt động của các nước cần tuân thủ các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của các quốc gia ven biển”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.