Trung Quốc nổi giận với lệnh bắt ông Giang Trạch Dân của tòa Tây Ban Nha

22/11/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình đối với lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân của một tòa án Tây Ban Nha sau khi các nhóm nhân quyền tại Khu tự trị Tây Tạng tố cáo ông này thảm sát người Tây Tạng.


Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân - Ảnh: AFP 

“Chúng tôi thúc giục Tây Ban Nha thay đổi quyết định sai trái này, đền bù thiệt hại và hạn chế đưa ra những tín hiệu sai lầm cho các lực lượng đòi tự do cho Tây Tạng và làm tổn hại đến quan hệ giữa Trung Quốc và Tây Ban Nha”, hãng tin Fox News dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết. 

Một người phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha phát biểu rằng cơ quan này không có bình luận gì về phản ứng của Trung Quốc đối với lệnh bắt giữ ông Giang của tòa vì vấn đề thuộc quyền quyết định của tòa án.

Phát ngôn viên này xin giấu tên do quy định của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha không cho phép bà nêu danh tính, theo Fox News.

Được biết, vào hôm 19.11, Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân theo luật pháp quốc tế.

Lệnh bắt giữ này được đưa ra sau khi các nhóm nhân quyền ủng hộ việc Tây Tạng ly khai khỏi Trung Quốc tại Tây Ban Nha đệ đơn tố cáo ông Giang và 4 quan chức khác phạm tội “diệt chủng, các tội ác chống nhân loại, tra tấn và khủng bố” người Tây Tạng từ thập niên 1980 đến thập niên 1990.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu
>> Lũ hoành hành ở Trung Quốc, 25 người chết
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.