Trung Quốc nói gì về nghi vấn virus Corona từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/04/2020 19:22 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 16.4 tuyên bố Tổ chức Y tế thế giới nói không có bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 được tạo ra trong một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán .

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tuyên bố trên khi trả lời câu hỏi về những cáo buộc virus Corona được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, theo Reuters.
Phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 15.4 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ đang điều tra xem có phải virus Corona xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, theo Reuters. Khi phóng viên đặt câu hỏi về thông tin virus Corona có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Tổng thống Mỹ xác nhận ông có nghe về thông tin này.

Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Sau cuộc họp báo của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu rằng “chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc” và Viện Virus học Vũ Hán (WIV) nằm gần chợ thực phẩm được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus. Ông Pompeo nhấn mạnh rằng “chúng tôi thực sự cần chính phủ Trung Quốc cởi mở” và giúp giải thích vì sao virus Corona lây lan.
Ông Pompeo đưa ra lời kêu gọi trên sau khi Fox News dẫn một số nguồn thạo tin cho rằng ngày càng củng cố đồn đoán virus Corona xuất phát từ WIV không phải là vũ khí sinh học, nhưng để thể hiện năng lực ngang bằng hoặc vượt Mỹ về mặt xác định và phòng chống virus này.
Hôm 19.2, Viện Virus học Vũ Hán ra thông cáo bác bỏ các cáo buộc về việc virus Corona được tổng hợp tại phòng thí nghiệm của viện và đã thoát ra ngoài. Trước đó vào ngày 15.2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh cần tăng tốc ban hành luật về an ninh sinh học, kêu gọi xem xét lại luật về việc điều trị và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, luật bảo vệ động vật hoang dã, theo Tân Hoa xã. 

[VIDEO] Trung Quốc trì hoãn công bố dịch Covid-19 để âm thầm xử lý?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.