Trung Quốc nói gì sau tin Ấn Độ điều thêm 50.000 binh sĩ sát biên giới?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/06/2021 07:48 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng sau khi Bloomberg dẫn một số nguồn tin tiết lộ Ấn Độ gần đầy điều chuyển thêm ít nhất 50.000 binh sĩ và một số đội chiến đấu cơ tới 3 khu vực dọc biên giới giáp Trung Quốc.

Hôm 27.6, Bloomberg dẫn 4 nguồn thạo tin tiết lộ việc điều chuyển số binh sĩ nói trên diễn ra trong vài tháng qua và tính đến nay, Ấn Độ có tổng cộng khoảng 200.000 binh sĩ tập trung ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc, tăng hơn 40% so với năm ngoái.
Nguồn tin còn tiết lộ việc tái bố trí binh sĩ gần đây sẽ cho phép các chỉ huy quân đội Ấn Độ có thêm lựa chọn để "tấn công" bên kia biên giới nếu cần thiết, trong một chiến dịch được gọi là “phòng thủ tấn công”.
Lục quân cũng như chính phủ Ấn Độ chưa có phản ứng về thông tin trên. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 28.6 khẳng định tình hình biên giới Trung-Ấn nói chung ổn định và hai bên đang giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại, theo tờ South China Morning Post.
Mặt khác, ông Uông tuyên bố: “Lời nói và hành động của hai quốc gia nên nhằm hạ nhiệt tình hình và thúc đẩy lòng tin lẫn nhau, không nên đi ngược lại”.

[VIDEO] Công ty Hàn Quốc giới thiệu xe tăng hạng nhẹ cho quân đội Ấn Độ

Trong cuộc họp vào ngày 25.6, quan chức ngoại giao Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí “giải quyết hợp lý những vấn đề còn tồn tại liên quan phần phía tây của khu vực biên giới”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc cấp cao và chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ 12 giữa các sĩ quan quân đội của hai nước.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar hồi tuần trước khẳng định việc Trung Quốc triển khai binh sĩ “vẫn diễn ra, đặc biệt ở Ladakh”, nơi binh sĩ hai bên đụng độ hồi tháng 6.2020, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc tử vong. Trước đó, vào ngày 17.6.2021, các chỉ huy lục quân cấp cao của Ấn Độ đã xem xét thách thức an ninh tổng thể ở Ladakh và những khu vực nhạy cảm khác dọc biên giới tranh chấp với Trung Quốc, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.