Trung Quốc nói gì sau khi Tổng thống Trump ra tối hậu thư cho WHO?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/05/2020 17:41 GMT+7

Phản ứng về việc Tổng thống Donald Trump ra tối hậu thư cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ đang cố né trách nhiệm về cách ứng phó sai lầm của mình đối với đại dịch Covid-19 .

Phát biểu với giới phóng viên hôm nay 19.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Mỹ đang cố bôi nhọ Trung Quốc và đã có tính toán sai lầm bằng cách cố dùng Trung Quốc để tránh trách nhiệm của mình trong việc đối phó Covid-19, theo Reuters.
Ông Triệu đưa ra phát biểu trên một ngày sau khi Tổng thống Trump gửi thư cho Tổng giám đốc (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, cáo buộc WHO luôn phớt lờ những báo cáo đáng tin cậy về tình trạng lây lan của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc ) hồi tháng 12.2019 và thậm chí sớm hơn.

Trung Quốc nói Mỹ đổ trách nhiệm cho WHO về đại dịch Covid-19

Ông Trump cho rằng WHO luôn khen ngợi Trung Quốc minh bạch trong cách ứng phó Covid-19, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn không chịu chia sẻ thông tin quan trọng về SARS-CoV-2 và nguồn gốc của virus này. Chủ nhân Nhà Trắng còn chỉ trích WHO đã không công khai yêu cầu Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra độc lập về Covid-19.
Cuối thư, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Cách duy nhất tiến lên phía trước cho Tổ chức Y tế Thế giới là liệu tổ chức này có thể chứng minh thật sự độc lập khỏi Trung Quốc hay không...Nếu WHO không quyết tâm có những cải thiện bền vững quan trọng trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ chuyển việc tạm dừng tài trợ ngân sách cho WHO sang chế độ dài hạn và sẽ cân nhắc lại quy chế thành viên của Mỹ tại tổ chức này”.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của ông Tedros đối với bức thư của ông Trump. WHO lâu nay bác bỏ mọi cáo buộc từ Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.