Trung Quốc nói gì khi điều 28 máy bay quân sự bay sát Đài Loan?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/06/2021 13:31 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc hôm nay 16.6 tuyên bố không dung thứ những lực lượng nước ngoài can thiệp vào vấn đề Đài Loan và buộc phải có phản ứng mạnh đối với hành động như vậy.

Hôm 15.6, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 28 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào cùng ngày, sau khi các nhà lãnh đạo G7 ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc về hàng loạt vấn đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan, theo Reuters.
Khi được hỏi tại một cuộc họp báo hôm nay rằng liệu hoạt động quân sự trên có liên quan đến tuyên bố chung của G7 hay không, phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc Mã Hiểu Quang khẳng định chính quyền Đài Loan phải chịu trách nhiệm gây ra các căng thẳng. Bắc Kinh tin rằng chính quyền Đài Loan đang tìm sự trợ giúp từ nước ngoài để tìm kiếm độc lập.

Trung Quốc nói điều 28 máy bay đến gần Đài Loan để đáp trả "hành vi cấu kết"

“Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ những ý đồ tìm kiếm độc lập hoặc sự can thiệp cố tình vào vấn đề Đài Loan của lực lượng nước ngoài, nên chúng tôi cần đáp trả mạnh mẽ những hành động cấu kết như thế”, ông Mã nhấn mạnh.
Trong mấy tháng gần đây, máy bay quân sự Trung Quốc thường bay vào khu vực phía nam tây nam thuộc ADIZ của Đài Loan, gần quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong hoạt động hôm 15.6, các máy bay quân sự Trung Quốc không chỉ bay sát Đông Sa mà một số chiến đấu cơ và oanh tạc cơ còn bay xung quanh phía nam Đài Loan, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.
Số máy bay Trung Quốc bay vào ADIZ của Đài Loan cùng ngày hải quân Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan vào Biển Đông. Một quan chức Đài Loan cho Reuters hay giới chức tin rằng Trung Quốc đang gửi một thông điệp tới Mỹ khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đi qua eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines, rồi vào Biển Đông. “Họ muốn Mỹ lưu ý khả năng của họ và kiềm chế hành vi”, vị quan chức nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.