Trung Quốc nói đóng tàu sân bay nhằm bảo vệ lợi ích nơi xa

03/03/2016 13:00 GMT+7

Chuẩn đô đốc Yin Zhuo, thành viên hội đồng cố vấn hải quân Trung Quốc về an ninh mạng, nói rằng Trung Quốc đóng tàu sân bay nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc ở nơi xa.

Chuẩn đô đốc Yin Zhuo, thành viên hội đồng cố vấn hải quân Trung Quốc về an ninh mạng, nói rằng Trung Quốc đóng tàu sân bay nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc ở nơi xa.

Máy bay J-15 (nhái kiểu Su-33 của Liên Xô) đáp xuống tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: Hải quân Trung QuốcMáy bay J-15 (nhái kiểu Su-33 của Liên Xô) đáp xuống tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: Hải quân Trung Quốc
"Việc bảo vệ tình trạng chính trị, kinh tế và sự an toàn lao động của người Trung Quốc ở nước ngoài là tối quan trọng để bảo vệ sự phát triển kinh tế trong nước và thành quả của chính sách cải cách - mở cửa của Trung Quốc", tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 3.3 dẫn phát biểu của ông Yin với Tân Hoa xã.
Với đầu tư của Trung Quốc tại 155 quốc gia và 120 triệu lượt công dân đi du lịch nước ngoài năm 2015, ông Yin, từng là cố vấn chính trị quốc gia, cho rằng tàu sân bay là cần thiết để bảo vệ tài sản của Trung Quốc và công dân của họ ở nước ngoài.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận hồi đầu năm 2016 rằng nước này đang đóng tàu sân bay thứ hai, tàu này sẽ hoàn toàn do Trung Quốc sản xuất. Ông Yin nói rằng tàu sân bay của Trung Quốc “không xâm lược hoặc đe dọa các nước láng giềng” và học thuyết "chủ động tự vệ" của Bắc Kinh sẽ không thay đổi.
Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc hiện nay, đã vài lần tham gia các cuộc tập trận ở Biển Đông kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 2012. Theo South China Morning Post, hiện nay tàu sân bay này được sử dụng chủ yếu cho mục đích đào tạo.
Trung Quốc đang ráo riết tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông; dù vậy Ni Lexiong, nhà phân tích quân sự ở Thượng Hải cho rằng tàu sân bay Trung Quốc sẽ không ghé vào Biển Đông trong tương lai gần. "Điều động tàu sân bay là một tuyên bố ngoại giao mạnh mẽ. Đó là minh chứng sức mạnh của một quốc gia và ý chí quyết liệt trong việc sẽ sử dụng vũ lực", ông Ni nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.