Trung Quốc ‘nổi đóa’ vì nói không lại Mỹ tại phiên hội đàm 'nảy lửa'?

Khánh An
Khánh An
19/03/2021 11:35 GMT+7

Đại diện Trung Quốc cho rằng phía Mỹ đã phát biểu khai mạc hội đàm Mỹ - Trung quá dài, còn phía Mỹ cho hay phiên hội đàm diễn ra “thực chất, nghiêm túc và trực tiếp”.

Hãng Reuters ngày 19.3 dẫn lời giới chức Trung Quốc chỉ trích rằng phía Mỹ đã vượt quá thời gian phát biểu khai mạc tại cuộc hội đàm giữa quan chức cấp cao hai nước ở thành phố Anchorage, bang Alaska (Mỹ), sau màn “khẩu chiến nảy lửa” giữa quan chức cấp cao song phương.
Cuộc hội đàm do Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đại diện phía Mỹ, còn dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Đại diện Mỹ, Trung Quốc khẩu chiến tại hội đàm Alaska

Phần phát biểu khai mạc của Ngoại trưởng Blinken bày tỏ quan ngại về những hành vi của Trung Quốc, bao gồm Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan, các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và việc cưỡng ép kinh tế nhằm vào các đồng minh của Mỹ.
Tiếp đến, ông Dương đáp trả, chỉ trích cái mà ông gọi là nền dân chủ chật vật của Mỹ và sự ngược đãi người thiểu số.
Sau phần phát biểu, khi các phóng viên được mời rời khỏi phòng họp, ông Blinken nói các phóng viên “vui lòng chờ một chút”. “Với phần phát biểu mở rộng của các ngài, vui lòng cho phép tôi nói thêm vài ý của mình trước khi chúng ta bắt đầu làm việc”, ông nói.
Tiếp theo đó, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng nhiều nước hài lòng vì Mỹ đã trở lại, trong khi quan ngại về một số hành vi của Trung Quốc.

Thời tiết lạnh giá bên ngoài khách sạn Captain Cook ở thành phố Anchorage (bang Alaska, Mỹ), nơi đang diễn ra cuộc hội đàm cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc

Ảnh: AFP

Đài CCTV dẫn lời các quan chức trong phái đoàn Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “đến với sự chân thành”, và có sự chuẩn bị theo những thỏa thuận trước đó.
“Nhưng phía Mỹ, bên phát biểu trước, đã vi phạm nghiêm trọng thời gian dự định trong phát biểu khai mạc, đưa ra những sự công kích và cáo buộc vô lý về các chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc, và kích động tranh cãi. Đây không phải là cách đãi khách và vi phạm các giao thức ngoại giao”, theo một quan chức Trung Quốc.
Trong khi đó Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì bày tỏ mong muốn rằng cuộc hội đàm sẽ chân thành và thẳng thắn. Còn ông Vương Nghị cho rằng những khó khăn nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ - Trung lúc trước không nên tiếp diễn.
Về phía Mỹ, một quan chức cấp cao cho hay cuộc thảo luận giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc diễn ra “thực chất, nghiêm túc và trực tiếp”.
Quan chức này cho biết rằng trong phiên hội đàm đầu tiên, phía Mỹ đã đưa ra thông tin về các mối quan tâm và ưu tiên của mình, và đã nghe những vấn đề tương tự từ phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.