Trung Quốc nổi đóa vì bị Mỹ - Nhật 'dằn mặt'

17/03/2021 19:10 GMT+7

Sau khi Mỹ-Nhật cùng cảnh báo “hành vi gây bất ổn” của Trung Quốc tại khu vực, Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc hai quốc gia đồng minh đã tìm cách “cấu kết” nhằm can thiệp tình hình nội bộ nước này.

“Tuyên bố chung Mỹ-Nhật có nội dung tấn công một cách ác ý chính sách ngoại giao của Trung Quốc, và nhằm phục vụ cho mưu đồ phá hoại lợi ích của quốc gia chúng tôi”, theo AFP hôm 17.3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.
Người phát ngôn thậm chí còn cho rằng hai quốc gia trên không được áp đặt tiêu chuẩn riêng của họ đối với nước khác.
Ngược lại, lâu nay Mỹ cũng như đồng minh và đối tác đều lên án các hành vi “gây hấn và bắt nạt” của Trung Quốc nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực, trong đó có Biển Đông. Đồng thời, Bắc Kinh bị cáo buộc không tôn trọng trật tự quốc tế.
Tại cuộc họp với các nhà báo Nhật Bản tại thủ đô Tokyo hôm 17.3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Bắc Kinh đang "làm gia tăng chứ không làm giảm bớt căng thẳng" trong khu vực thông qua những hành động trên biển và lập trường đối với Đài Loan.
Tại buổi họp báo chung sau cuộc đối thoại 2+2 của các ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng Nhật và Mỹ ngày 16.3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi nhấn mạnh: “ Về phương diện răn đe, điều quan trọng là cho thấy quân đội Mỹ và Nhật hành động cùng nhau”.
Sau khi hội đàm, ông Kishi và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin nhất trí sẽ tổ chức các cuộc diễn tập chung giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và quân đội Mỹ với nội dung ứng phó những nguy cơ có thể xảy ra tại Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Trong cuộc tập trận, hai bên sẽ phân chia những vai trò liên quan đến việc đổ bộ và chiếm lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong trường hợp quần đảo này bị đánh chiếm.
Cuộc tập trận được cho là nhằm gửi thông điệp tới Trung Quốc trong bối cảnh tàu hải cảnh của nước này thường xuyên vào vùng biển Nhật tuyên bố có chủ quyền xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.