Trung Quốc nói ‘đang kiềm chế’ dùng vũ khí khi tàu hải cảnh tiến gần Senkaku/Điếu Ngư

Văn Khoa
Văn Khoa
14/03/2021 09:10 GMT+7

Phía Trung Quốc nói với phía Nhật Bản rằng Bắc Kinh “đang kiềm chế” trong việc điều tàu hải cảnh đến gần quần đảo tranh chấp Senku/Điếu Ngư giữa lúc có quan ngại về luật mới của Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng.

Động thái trên do một số nguồn thạo tin tiết lộ với Kyodo News ngày 13.3. Nguồn tin cho biết thêm Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh “đang kiềm chế” trong việc sử dụng vũ khí và rượt đuổi tàu tàu Nhật vào xùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Mặt khác, Bắc Kinh còn nói rằng Trung Quốc sẽ không dừng hành động ngăn chặn tàu Nhật vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp, theo nguồn tin.
Đáp lại, phía Nhật chỉ trích các tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động xung quanh Senkaku/Điếu Ngư, nhấn mạnh quần đảo này là lãnh thổ không thể trách rời của Nhật, theo nguồn tin.
Hôm 1.3, báo Yomiuri Shimbun dẫn số liệu từ Lực lượng tuần duyên Nhật cho hay tổng cộng 14 tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư từ ngày 1-28.2, tăng từ con số 6 của tháng 1. Hầu hết các lần tiến gần Senkaku/Điếu Ngư, tàu hải cảnh Trung Quốc theo dõi các tàu cá Nhật hoạt động trong khu vực. Trong đó có một số tàu hải cảnh dường như được trang bị pháo.

Nhật Bản cho phép lực lượng tuần duyên bắn tàu nước ngoài tiếp cận đảo tranh chấp?

Luật Hải cảnh của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1.2, cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống lại tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này.
"Luật Hải cảnh có những điều khoản mập mờ nếu xét về những vùng biển có thể áp dụng và có vấn đề nếu xét về quyền hạn sử dụng vũ khí và sự nhất quán với luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi nhấn mạnh tại một cuộc họp báo hôm 26.2, vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký ban hành Luật Hải cảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.