Trung Quốc nỗ lực làm ấm quan hệ với Malaysia

Văn Khoa
Văn Khoa
21/08/2018 07:37 GMT+7

Trung Quốc được cho là đang tận dụng chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir Mohamad để xây dựng quan hệ với chính quyền mới tại Malaysia.

Ngày 20.8, phía Trung Quốc trải thảm đỏ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh để đón Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5. Tờ South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia nhận định đây là dịp để Bắc Kinh tìm cách ổn định hóa quan hệ với Kuala Lumpur, vốn đang có dấu hiệu biến động. Trong hôm qua, Thủ tướng Mahathir lần lượt hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung sau hội đàm rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi “cách tiếp cận thân thiện” với Malaysia. Ông Lý cho biết thêm Trung Quốc hướng tới sự cân bằng thương mại tốt hơn trong thương mại hai chiều và sẵn sàng gia tăng nhập khẩu nông sản của Malaysia. Theo Thủ tướng Trung Quốc, các thỏa thuận và bản ghi nhớ được ký kết nhân chuyến thăm của ông Mahathir đã gửi thông điệp rằng 2 nước vẫn “thân thiện với nhau trong thời gian dài”.
Kể từ khi Thủ tướng Mahathir lên lãnh đạo chính phủ ở Malaysia, quan hệ song phương có phần nguội lạnh so với thời người tiền nhiệm Najib Razak. Trong 9 năm cầm quyền của ông Najib, đầu tư từ Trung Quốc vào Malaysia tăng vọt với nhiều thỏa thuận phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, một số dự án bị cho là thiếu minh bạch và có những điều khoản bất lợi với Malaysia, theo AFP. Sau khi nhậm chức, Thủ tướng Mahathir đặt vấn đề về hiệu quả lẫn nguy cơ của những thỏa thuận ký thời chính quyền tiền nhiệm. Ông đã cho tạm dừng để đàm phán lại nhiều dự án liên quan Trung Quốc, trong đó có dự án đường sắt với vốn đầu tư 20 tỉ USD. Hồi tuần trước, nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ hủy hoặc bổ sung những thỏa thuận mà chính quyền tiền nhiệm đã ký với Trung Quốc.
Tuy nhiên, Thủ tướng Mahathir cũng tỏ dấu hiệu muốn tăng cường hợp tác về thương mại với Trung Quốc trong chuyến thăm lần này. Tại cuộc họp báo chung ngày 20.8, Reuters dẫn lời ông phát biểu: “Tôi tin rằng Trung Quốc có cái nhìn thông cảm đối với những vấn đề mà chúng tôi đang đối diện và có thể hỗ trợ trong việc giải quyết một số vấn đề tài chính nội bộ của chúng tôi”, hàm ý nhắc đến việc xem xét lại các thỏa thuận nói trên. Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Mahathir chứng kiến lễ ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ lên tới 180 tỉ nhân dân tệ (hơn 609.000 tỉ đồng) giữa ngân hàng trung ương hai nước. Thỏa thuận này kéo dài 3 năm, có thể được gia hạn và được kỳ vọng tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại - đầu tư song phương, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.