Trung Quốc: nỗ lực của Mỹ nhằm gây tổn hại lợi ích sẽ bị đáp trả

Văn Khoa
Văn Khoa
01/06/2020 16:19 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nỗ lực của Mỹ nhằm gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc sẽ gặp phải các biện pháp đáp trả quyết liệt, chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump xóa quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 1.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh rằng hai nước sẽ cùng hưởng lợi từ sự hợp tác song phương, nhưng Trung Quốc sẽ quyết bảo vệ những lợi ích phát triển và an ninh của mình, theo Reuters.
Ông Triệu đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Trump hôm 29.5 đưa ra tuyên bố được cho là gay gắt chưa từng có đối với Trung Quốc, mô tả cách Bắc Kinh “bố ráp các nhà máy của chúng ta” và “rút ruột nền công nghiệp Mỹ”, và xem Bắc Kinh là mối đe dọa địa chính trị.

Mất "quy chế đặc biệt" của Mỹ có ý nghĩa gì với Hồng Kông?

Ông Trump còn chỉ trích việc Bắc Kinh thông qua nghị quyết về luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông. Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông đang chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình kết thúc việc cho Hồng Kông hưởng quy chế đặc biệt về thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác, và thay vào đó sẽ áp dụng những hạn chế đối với đặc khu như đang áp dụng đối với Trung Quốc đại lục.
Cũng tại cuộc họp báo nói trên, ông Triệu nói rằng Mỹ “nghiện bỏ đi” sau khi ông Trump hôm 29.5 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với lý do Trung Quốc đã “kiểm soát hoàn toàn” tổ chức này. Ông Triệu còn khẳng định cộng đồng quốc tế không đồng ý với điều ông cho là hành vi ích kỷ của Mỹ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.