Trung Quốc nhượng bộ Mỹ về an ninh mạng trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

13/09/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Trước chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc có động thái nhượng bộ Mỹ trong vấn đề an ninh mạng khi cam kết xử lý tin tặc.

(TNO) Trước chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc có động thái nhượng bộ Mỹ trong vấn đề an ninh mạng khi cam kết xử lý tin tặc. Tuy nhiên, điều này còn phải đợi cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các cáo buộc về việc tin tặc do Trung Quốc "chống lưng" đang phủ bóng lên chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh minh họa: Bloomberg

Cuộc họp giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc do Cố vấn an ninh của Nhà Trắng, bà Susan Rice và Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung Quốc, ông Mạnh Kiến Trụ dẫn đầu vừa kết thúc hôm 12.9 sau 4 ngày thảo luận, theo AFP. Sau cuộc họp, Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất một số vấn đề, trong đó có an ninh mạng trước khi lãnh đạo 2 nước hội đàm với nhau vào cuối tháng 9 nhân chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ.

Thông báo của Nhà Trắng không nêu rõ 2 bên đã thống nhất được những vấn đề gì liên quan đến an ninh mạng, vốn gây căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước thời gian gần đây. Tuy nhiên, thông báo cho biết cuộc gặp "thẳng thắn và cởi mở giữa 2 bên về vấn đề an ninh mạng” và đây cũng là nội dung sẽ được nói đến trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Barack Obama và ông Tập.
Nhân dịp này, phái đoàn của Trung Quốc cũng có buổi làm việc với Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), ông James Comey, Ngoại trưởng John Kerry, đại diện của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Mỹ, theo thông báo của Nhà Trắng được Reuters dẫn lại.
Vấn đề an ninh mạng dự kiến sẽ được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình
- Ảnh: AFP

Trong khi đó, Tân Hoa Xã cho hay phía Trung Quốc do ông Mạnh Kiến Trụ, cũng là người đúng đầu Bộ Nội vụ, dẫn đầu đã đạt được những “đồng thuận quan trọng” với Mỹ nhân chuyến làm việc của ông Mạnh tới Mỹ. Đây được xem là chuyến tiền trạm cho chuyến công du của ông Tập.

Tân Hoa Xã trích phát biểu của ông Mạnh hôm nay 13.9 cho hay cả 2 nước đồng ý hợp tác trong cuộc chiến chống tin tặc, và Bắc Kinh sẽ trừng phạt tội phạm an ninh mạng bên trong biên giới của Trung Quốc.
Vụ tấn công mạng nhắm đến chính phủ và doanh nghiệp Mỹ được công bố hồi tháng 5.2015 và được cho là do tin tặc Trung Quốc thực hiện. Washington yêu cầu Bắc Kinh xử lý và trừng phạt bọn tội phạm mạng này.
Trung Quốc nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng tin tặc có liên quan đến chính quyền Trung Quốc. Trước chuyến công du của ông Tập, Bắc Kinh có vẻ nhượng bộ, cam kết xử lý tin tặc theo yêu cầu của Washington. Dù vậy, Trung Quốc có thực sự thực hiện cam kết này hay không còn phải chờ kết quả sau chuyến công du của ông Tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.