Trung Quốc: Nhận hối lộ hơn 460.000 USD sẽ bị tử hình

18/04/2016 18:32 GMT+7

Những người bị kết án với tội biển thủ hoặc nhận hối lộ trị giá bằng hoặc nhiều hơn 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 463.000 USD) sẽ bị tử hình.

Những người bị kết án với tội biển thủ hoặc nhận hối lộ trị giá bằng hoặc nhiều hơn 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 463.000 USD) sẽ bị tử hình.

Quan chức tham nhũng là đối tượng của hình phạt bổ sung đối với tội biển thủ và nhận hối lộ ở Trung Quốc - Ảnh minh họa: ReutersQuan chức tham nhũng là đối tượng của hình phạt bổ sung đối với tội biển thủ và nhận hối lộ ở Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters
Đó là hướng dẫn mới của Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đưa ra hôm nay 18.4.
Án tử hình sẽ được treo trong 2 năm trong trường hợp có tình tiết giảm nhẹ, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ tài liệu hướng dẫn pháp lý của 2 cơ quan tư pháp nói trên của Trung Quốc. Trong thực tế, tòa án có xu hướng cho hưởng khoan hồng hơn khi bị cáo tỏ ra hợp tác hoặc thành khẩn trong quá trình điều tra.
Trong trường hợp án tử hình bị xem là quá nặng, người bị kết án có thể nhận án chung thân nhưng không được hưởng quyền được ân xá hoặc tạm tha, theo các tài liệu của cơ quan tư pháp Trung Quốc.
Qui định này là phần bổ sung của Bộ luật hình sự được sửa đổi hồi cuối năm 2015.
Trung Quốc qui định mức tử hình đối với tội nhận hối lộ giá trị lớn - Ảnh: Reuters

Luật sửa đổi năm ngoái nhằm làm cho việc kết án và tuyên án đối với tội tham ô và hối lộ được linh hoạt hơn. Theo Tân Hoa xã, luật cho ngành tư pháp nhiều quyền để thiết lập các tiêu chuẩn chính xác vì dễ sửa hướng dẫn hơn luật

Bộ luật Hình sự năm 1997 quy định lượng tiền nhận hối lộ tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự là 5.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, do lạm phát và mức thu nhập tăng, con số này được xem là quá thấp nên hiện tại mức này được tăng lên là 30.000 nhân dân tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.