Trung Quốc nhân giống bọ cánh cứng để bảo vệ đập thủy điện lớn nhất hành tinh

Trà Linh
Trà Linh
20/10/2019 20:00 GMT+7

Trung Quốc đang nhân giống hàng triệu con bọ cánh cứng có nguồn gốc từ Mỹ với hy vọng đẩy lùi được nạn cỏ dại vốn hoành hành lâu nay tại nước này.

Các nhà khoa học Trung Quốc đang tiến hành nhân giống một “đội quân" bọ cánh cứng để bảo vệ đập thuỷ điện Tam Hiệp và các dòng sông phụ cận khỏi cuộc "tấn công" của loài cỏ dại, theo South China Morning Post ngày 20.10.
Đây là loài cỏ có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được người Nhật mang đến trồng tại khu vực sông Dương Tử (Trung Quốc) để làm thức ăn cho ngựa từ năm 1937. Sau Thế chiến 2, loài cỏ này được nông dân Trung Quốc trồng khắp miền nam để làm thức ăn cho vật nuôi, làm thảo dược. Tuy nhiên, sự phát triển thiếu kiểm soát khiến nước này nhanh chóng trả giá.
Các loại cây trồng khác như lúa không thể cạnh tranh dinh dưỡng với cỏ dại. Một số nhánh của sông Dương Tử cũng bị cỏ bao phủ làm nước tràn vào bờ. Chúng cũng bóp nghẹt sự sống của cá và các loài thủy sinh khác. Ngoài ra, cỏ dại còn đe dọa đập Tam Hiệp, làm giảm lượng nước vào các tuabin tạo điện và gián đoạn dòng chảy. 
Nông dân cố gắng dẹp cỏ bằng liềm, máy ủi và dùng cả thuốc diệt cỏ nhưng vẫn không diệt được tận gốc. Các nhà khoa học Trung Quốc đã đưa ra giải pháp nhân giống hàng triệu con bọ cánh cứng để chúng ăn cỏ dại. Loài bọ cánh cứng nhập từ Mỹ sinh sôi rất nhanh, mỗi con có thể tạo ra tới 1.000 trứng chỉ sau 6 tuần.
Theo đại diện nhóm nghiên cứu, sau khi nhân giống thành công, những con bọ cánh cứng này sẽ được thả xung quanh khu vực đập Tam Hiệp để ăn cỏ dại. Các nhà khoa học cũng cam kết lũ bọ sẽ không làm ảnh hưởng đến cây trồng của người dân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.