Trung Quốc ngưng hợp tác về vấn đề cảnh sát với Pháp sau vụ lãnh đạo Interpol

04/08/2019 21:00 GMT+7

Bắc Kinh đã cắt đứt toàn bộ quan hệ hợp tác với Paris trong lĩnh vực cảnh sát sau khi Pháp cho phép vợ của cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ tị nạn trong lúc chồng ngồi tù ở Trung Quốc, theo tờ Le Monde .

Giới hữu trách Trung Quốc đã thông báo với đại diện ngoại giao Pháp ở Bắc Kinh về quyết định ngưng lại toàn bộ hợp tác sau khi người vợ tên Grace được tị nạn chính trị tại quốc gia châu Âu vào tháng 5.
Quyết định trên được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc đang phải xử lý tình trạng biểu tình và bạo động ở Hồng Kông, đồng thời chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.
Trường hợp của bà Grace đã thu hút sự chú ý của thế giới sau khi người này công khai vụ mất tích của chồng trong chuyến về Trung Quốc vào tháng 9.2018. Lúc đó ông Mạnh còn đương chức chủ tịch Interpol, trụ sở đặt tại thành phố Lyon của Pháp.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Interpol không hề được Trung Quốc thông báo về tung tích của ông Mạnh, người lãnh đạo tổ chức từ năm 2016.
Đến tháng 10.2018, Trung Quốc xác nhận đã bắt ông Mạnh để điều tra về nghi án tham nhũng khi còn giữ vị trí Thứ trưởng Bộ Công an. Phải đến tháng 6 năm nay, ông Mạnh mới lộ diện trong một phiên tòa ở Thiên Tân và nhận tội hối lộ.
Theo AP, chính quyền Pháp hồi tháng 5 đã có quyết định về đơn yêu cầu tị nạn của gia đình ông Mạnh Hoành Vĩ, cho phép vợ và hai con được định cư tại nước này.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.