Trung Quốc ngang nhiên xây kho dầu ở đảo Phú Lâm

14/12/2015 20:59 GMT+7

Giữa lúc bị các nước chỉ trích về việc xây dựng trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc tiếp tục hành vi xây phi pháp kho dầu trên đảo Phú Lâm, theo báo Anh The Guardian hôm 14.12.

Giữa lúc bị các nước chỉ trích về việc xây dựng trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc tiếp tục hành vi xây phi pháp kho dầu trên đảo Phú Lâm, theo báo Anh The Guardian hôm 14.12.

Hình ảnh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép - Ảnh: SCMPHình ảnh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép - Ảnh: SCMP
Trong một thông báo đưa ra vào thứ hai 14.12, Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (còn gọi là Sinopec) cho biết đang xây dựng một kho cung ứng nhiên liệu tại cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Đây là sự kiện mới nhất cho thấy Trung Quốc cố tình xây cơ sở hạ tầng nhằm cố gắng chứng minh chủ quyền đối với khu vực tranh chấp, gây thêm căng thẳng trong khu vực. Các quan chức Trung Quốc trước đó đã thúc đẩy xây dựng các tòa nhà, trường tiểu học và một số cơ sở hạ tầng khác tại cái gọi là thành phố Tam Sa, theo The Wall Street Journal.
Các trạm cung ứng nhiên liệu và bể chứa kèm theo này dự kiến hoàn thành trong 1 năm, The Guardian dẫn tin từ Sinopec. The Wall Street Journal trong khi đó dẫn nguồn Sinopec và các quan chức địa phương nói kiến trúc của kho dầu này sẽ được hoàn thành trong 3 tháng, và có sức chứa 2.000 mét khối.
Nhìn chung, kho dầu này sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho các dự án tiếp tục mở rộng hạ tầng trái phép trên Biển Đông trong kế hoạch của Trung Quốc.

Đảo Phú Lâm là nơi Trung Quốc liên tục xây dựng trái phép trong nhiều năm qua, bao gồm các cảng biển, đường băng phục vụ quân sự lẫn dân sự.

Việc tuyên bố xây dựng thêm kho dầu của Trung Quốc lần này đến ngay sau những đợt tập trận của Hải quân Trung Quốc những ngày qua trên Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.