Trung Quốc ngang nhiên điều 4 chiến đấu cơ J-10 đến Hoàng Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
20/06/2019 18:42 GMT+7

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai ít nhất 4 chiến đấu cơ J-10 tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, theo CNN hôm nay 20.6.

Từ các bức ảnh được chụp vào ngày 19.6, giới phân tích nhận định việc đậu ngoài trời cùng những thiết bị kèm theo cho thấy các chiến đấu cơ J-10 đã được triển khai đến Phú Lâm khoảng 10 ngày.
“Có vẻ như Trung Quốc muốn phô trương và gây chú ý đến số chiến đấu cơ này, nếu không thì chúng đã đậu trong nhà chứa máy bay chứ không phải ngoài trời”, cựu sĩ quan không quân Úc Peter Layton nhận định với CNN.
Ông Carl Schuster, cựu Giám đốc chiến dịch ở Trung tâm Tình báo thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng vụ triển khai J-10 cho thấy Trung Quốc có thể điều máy bay quân sự đến Phú Lâm và mở rộng sức mạnh không quân ở Biển Đông "bất cứ khi nào họ muốn". Ông Schuster cảnh báo J-10 có tầm tác chiến khoảng 740 km, đủ đặt nhiều khu vực ở Biển Đông trong tầm ngắm.
Giới phân tích cho rằng 4 chiếc J-10 vừa được triển khai không mang thêm bồn chứa nhiên liệu, chứng tỏ chúng có thể được tiếp liệu ngay trên đảo Phú Lâm.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hồi tháng 3 đã “khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế".
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.