Trung Quốc ngang ngược nói không dừng xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

18/07/2016 19:48 GMT+7

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi ngày 18.7 ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh sẽ không dừng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi ngày 18.7 đã có cuộc gặp Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson tại thủ đô Bắc Kinh. Tại cuộc gặp này, ông Ngô đã tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không dừng hoạt động xây dựng trên các đảo, đá ở Biển Đông, theo Tân Hoa xã.
Reuters cho rằng hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên các đảo, đá ở Biển Đông là một phần trong nỗ lực củng cố yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.
Trên thực tế, Bắc Kinh thời gian qua đã cải tạo phi pháp các bãi đá ở Biển Đông thành đảo nhân tạo, trong đó có 7 bãi đá mà nước này  chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Không chỉ vậy, Bắc Kinh còn tiến hành xây dựng các công trình và triển khai các trang thiết bị được cho là nhằm quân sự hóa các đảo này. Hành động phi pháp của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.
Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi Reuters
Tuyên bố trên của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đưa ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết đối với vụ kiện của Philippines chống Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Phán quyết của tòa khẳng định việc bồi đắp quy mô lớn và xây dựng đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa không chỉ gây hại nghiêm trọng cho môi trường biển, không phù hợp với nghĩa vụ quốc tế mà còn làm trầm trọng thêm tình hình tranh chấp ở Biển Đông.
Cũng trong ngày 18.7, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ngày 18.7 tuyên bố một khu vực ở ngoài khơi phía đông đảo Hải Nam của Trung Quốc là vùng cấm tàu bè qua lại trong giai đoạn từ 19 - 21.7 do nước này tiến hành tập trận tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.