Trung Quốc nâng ứng phó lũ khẩn cấp lên sát mức cao nhất ở sông Dương Tử

Văn Khoa
Văn Khoa
10/07/2020 19:17 GMT+7

Giới chức Trung Quốc hôm nay 10.7 nâng ứng phó khẩn cấp nhằm kiểm soát lũ ở sông Dương Tử và các khu vực ven bờ lên mức II, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó khẩn cấp của nước này.

Ủy ban Nguồn nước Trường Giang (CWRC) thuộc Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo quyết định trên, nói rằng mưa to với cường độ mạnh đã làm gia tăng mực nước của các nhánh ở trung và hạ lưu sông Dương Tử (Trường Giang), theo Tân Hoa xã. CWRC dự báo mực nước ở những khu vực này sẽ tiếp tục tăng. Việc nâng mức ứng phó khẩn cấp diễn ra khoảng một tuần sau khi CWRC nâng mức ứng phó khẩn cấp trên sông Dương Tử từ mức IV lên mức III trong hệ thống ứng phó khẩn cấp có 4 mức.

[VIDEO] Trung Quốc nâng ứng phó lũ khẩn cấp ở sông Trường Giang lên mức II

Vào ngày 2.7, sông Dương Tử hứng đỉnh lũ đầu tiên trong năm nay, khiến đập Tam Hiệp, chắn ngang con sông này đoạn chảy qua tỉnh Hồ Bắc”, hứng dòng nước đạt đỉnh với lưu lượng 53.000 m3/giây, theo Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN). Cũng theo CGTN, sông Dương Tử đang hứng đợt lũ lớn nhất trong 2 thập niên qua.
Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cảnh báo mưa bão sẽ tiếp tục diễn ra tại 13 khu vực ở Trung Quốc tới sáng mai 11.7, trong đó có các tỉnh Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam và Tứ Xuyên.

Trước khi đe doạ đập Tam Hiệp, những trận lũ sông Trường Giang từng gây ra thảm hoạ gì?

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc hôm 9.7 cho hay tính đến 14 giờ cùng ngày đã có 140 người chết hoặc mất tích và 30,2 triệu người bị ảnh hưởng do lũ lụt ở 27 khu vực cấp tỉnh, trong đó có An Huy và Giang Tây. Tính đến ngày 9.7 có hơn 1,7 triệu người phải sơ tán và 22.000 ngôi nhà bị sập. Mưa lũ đã gây thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính lên tới 61,79 tỉ nhân dân tệ (8,81 tỉ USD), theo CGTN. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.