Trung Quốc nâng mức cảnh báo lũ thượng nguồn sông Dương Tử

Khánh An
Khánh An
19/07/2020 15:37 GMT+7

Mưa lớn kéo dài dự báo sẽ còn tiếp diễn, trong khi cơ quan chức năng Trung Quốc cảnh báo tình hình lũ lụt đang rất nghiêm trọng.

Theo Reuters, cơ quan chức năng Trung Quốc ngày 19.7 nâng mức cảnh báo lũ trên sông Hoài từ mức 3 lên mức 2, chỉ kém mức cao nhất 1 bậc, do mưa lớn kéo dài và dự báo sẽ còn tiếp diễn.
Theo Ủy ban sông Hoài thuộc Bộ Tài nguyên nước, 10 hồ nước dọc theo sông Hoài đều có mực nước vượt mức báo động đến 6,85 m.
Sông Hoài là dòng sông lớn thứ 4 ở Trung Quốc với chiều dài hơn 1.000 km, chảy qua các vùng canh tác và sản xuất công nghiệp chính ở các tỉnh Hà Nam, An Huy trước khi đổ vào sông Dương Tử tại tỉnh Giang Tô.

Trung Quốc chật vật khắc phục thiệt hại lũ lụt tàn khốc nhất sau nhiều thập niên

Cảnh báo được đưa ra trong khi mưa lớn kéo dài xảy ra từ Trùng Khánh ở phía tây nam đến Thượng Hải ở bờ đông. Nhiều khu vực ven sông Dương Tử, kể cả thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) và tỉnh Giang Tây đều công bố cảnh báo lũ ở mức cao nhất.
“Lũ xảy ra đồng thời tại sông Dương Tử, sông Hoài và Thái Hồ. Tình hình phòng chống lũ đang rất gay go”, Bộ Tài nguyên nước cho hay và dự báo mực nước sẽ vượt mức tối đa mà các hồ có thể chống chọi được.
Tại Thái Hồ, nơi tiếp giáp các tỉnh trù phú ven biển như Giang Tô và Chiết Giang, mực nước đã vượt mức đảm bảo an toàn.
Trong diễn biến liên quan đến mưa lũ, gần 4 triệu người tại các bang Assam ở phía đông bắc Ấn Độ và tại Nepal đã phải di dời để tránh lũ do mưa lớn, với ít nhất 189 người thiệt mạng.

Người dân tự làm bè vượt lũ tại bang Assam, Ấn Độ

Ảnh: Reuters

Giới chức Ấn Độ ngày 19.7 cho hay lũ trên sông Brahmaputra, dòng sông chảy qua vùng Tây Tạng ở Trung Quốc trước khi đổ vào Ấn Độ và Bangladesh, đã gây thiệt hại mùa màng và làm sạt lở đất tại nhiều nơi.
Hơn 2,75 triệu người tại bang Assam đã phải di dời do 3 đợt lũ kể từ cuối tháng 5. “Tình hình lũ vẫn còn nguy cấp với phần lớn các sông chảy dữ dội trên mức nguy hiểm”, theo Bộ trưởng Tài nguyên nước bang Assam Keshab Mahanta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.