Trung Quốc, Mỹ tăng cường xây dựng lòng tin quân đội hai nước

25/09/2014 20:53 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25.9 cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc hồi đầu tháng này đã nhất trí tăng cường nỗ lực xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước.

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25.9 cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc hồi đầu tháng này đã nhất trí tăng cường nỗ lực xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice và tướng Fan Changlong, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã gặp gỡ hồi đầu tháng 9, khi đó bà Rice có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài ba ngày, theo AFP.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng ngày 25.9 cho biết, trong cuộc gặp, ông Fan và bà Rice đã nhất trí về tầm quan trọng của các biện pháp xây dựng lòng tin.

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng cường nỗ lực xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước, ông Geng cho biết thêm.

Các biện pháp xây dựng lòng tin xuất phát từ cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 6.2013, khi đó hai lãnh đạo thiết lập cơ chế song phương nhằm xây dựng các bộ quy tắc ứng xử trên không và trên biển, ông Geng nói.

Chuyến thăm của bà Rice vào tháng 9 diễn ra chỉ ba tuần sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc một máy bay quân sự Trung Quốc bay áp sát một máy bay do thám Mỹ ở khoảng cách 9 m trên vùng biển quốc tế ở gần đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Nhưng Bắc Kinh cho rằng vùng biển này thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, bác bỏ cáo buộc “vô căn cứ” của Mỹ và đề nghị Washington chấm dứt những hoạt động do thám trên biển và trên không nhắm vào Trung Quốc, theo AFP.

Phúc Duy

>> Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ
>> Tướng Trung Quốc thề tiếp tục chặn máy bay do thám Mỹ
>> Tức giận vì bị do thám, tướng Trung Quốc ra lệnh phi công bay sát máy bay Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.