Trung Quốc 'mượn' Triều Tiên để phản đối THAAD

24/08/2016 17:46 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 24.8 tái khẳng định lập trường phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Tân Hoa xã cũng đổ lỗi cho Mỹ - Hàn là nguyên nhân khiến Triều Tiên thử tên lửa.

Trong cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Trung Quốc “kiên quyết phản đối” việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Vương Nghị và ông Yun Byung-se, cùng Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc họp ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 24.8, với nội dung nổi bật xoay quanh hướng giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực nói chung.

Ngay đầu ngày 24.8, trước khi phiên đầu tiên của cuộc họp trên diễn ra, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại vùng biển phía đông của nước này. Đài NHK cho biết tên lửa bay khoảng 500 km trước khi rơi xuống vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản, gây nên phản ứng dữ dội từ Tokyo.

Cũng tại cuộc họp ngoại trưởng Nhật - Hàn - Trung, các ngoại trưởng cũng thống nhất việc thúc giục Triều Tiên ngừng thực hiện những “hành động khiêu khích”.

“Chúng tôi xác nhận rằng sẽ thúc giục Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích của họ, và chú trọng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Mỹ - Hàn khẳng định hợp tác chống mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, còn Tân Hoa xã lập luận rằng đợt phóng tên lửa của Triều Tiên lần này xuất phát từ động thái tập trận của Washington và Seoul Reuters

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua đã leo thang sau khi Mỹ và Hàn Quốc thống nhất kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Hành động triển khai THAAD được phía Hàn Quốc và Mỹ nhiều lần nhắc lại rằng nhằm đối phó mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Hồi tháng 1 năm nay, Bình Nhưỡng đã có vụ thử hạt nhân lần thứ tư, tạo nên mối lo an ninh cho khu vực.

Tuy nhiên, THAAD lại vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc, với lý do Bắc Kinh đưa ra là khiến tình hình an ninh thêm bất ổn. Tại cuộc họp ngoại trưởng ngày 24.8, ông Vương Nghị cũng nhắc lại lập trường của Trung Quốc rằng họ “phản đối không chỉ việc phát triển tên lửa của Triều Tiên, mà còn phản đối tất cả những hành động vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, báo Nhật Asahi Shimbun cho biết.

Trong ngày 24.8, Tân Hoa xã cũng có bài viết cho rằng việc Triều Tiên thử tên lửa từ tàu ngầm “có vẻ để đáp lại cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn”.

Theo đó, việc phóng tên lửa này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận thường niên mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG). Triều Tiên cho rằng UFG là màn mô phỏng một cuộc tấn công vào nước này bất chấp lời đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Tân Hoa xã cho rằng UFG, cũng như kế hoạch tập trận tác chiến mang tên OPLAN 5015 ký vào năm 2015, đã góp phần tạo ra sự phản kháng của Triều Tiên. Kế hoạch OPLAN 5015 cũng bao gồm việc triển khai THAAD, điều mà Trung Quốc đang phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.