Trung Quốc muốn tạo ‘Tôn Ngộ Không’ dùng gien từ não người

Khánh An
Khánh An
12/04/2019 21:15 GMT+7

Nghiên cứu đưa gien não người vào não khỉ bị chỉ trích bởi các chuyên gia về đạo đức sinh học.

Theo AFP, các nhà khoa học Trung Quốc vừa cấy ghép gien của não người vào khỉ nhằm nghiên cứu quá trình tiến hóa của sự thông minh ở người.
Các nhà nghiên cứu đã đưa gien MCPH1 ở người vào não của 11 con khỉ. Gien này được cho đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não người.
Họ phát hiện rằng não của những con khỉ trong thí nghiệm phát triển lâu hơn nhưng lại biểu hiện tốt hơn về trí nhớ ngắn hạn và thời gian phản ứng so với khỉ hoang dã. Tuy nhiên, não chúng lại không to hơn não của những con đối chứng.
Thí nghiệm này nằm trong chuỗi thí nghiệm sinh học ở Trung Quốc đang gây tranh cãi về đạo đức y khoa, và được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc Viện Động vật học và Viện Khoa học Trung Quốc, cùng với sự phối hợp của chuyên gia tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ).
Những con khỉ trong thí nghiệm đã trải qua thử nghiệm nhớ màu sắc hình dáng vật thể trên màn hình và được chụp MRI. Chỉ có 5 con sống sót trong giai đoạn thử nghiệm.
Các tác giả cho rằng dù khỉ có gien giống với người hơn so với các loài gặm nhấm nhưng vẫn còn khác biệt xa nên không gây quan ngại về đạo đức.
Tuy nhiên, chuyên gia đạo đức sinh học Jacqueline Glover tại Đại học Colorado (Mỹ) chỉ trích rằng phần lớn mọi người sẽ liên tưởng thí nghiệm ngay với bộ phim Planet of the Apes (Hành tinh loài khỉ).
“Nhân tính hóa chúng là gây hại. Chúng sẽ sống ở đâu và làm gì? Đừng tạo ra một sinh vật với cuộc sống không có ý nghĩa trong bất cứ hoàn cảnh nào”, bà chỉ trích.
Trước đó vào tháng 1, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho sinh sản vô tính các cá thể từ một con khỉ biến đổi gien nhằm nghiên cứu các rối loạn về nhịp sinh học dẫn đến mất ngủ, trầm cảm và bệnh Alzheimer.
Đây là lần đầu tiên nhiều cá thể sinh sản vô tính được tạo ra từ một cá thể khỉ biến đổi gien. Nghiên cứu được thực hiện tại Viện Khoa học thần kinh thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.