Trung Quốc muốn Nga hỗ trợ hạ nhiệt tình hình Triều Tiên

15/04/2017 17:46 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa thông báo với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Bắc Kinh sẵn sàng cùng Moscow hỗ trợ hạ nhiệt căng thẳng đang leo thang về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Lavrov vào ngày 14.4, ông Vương nhấn mạnh rằng mục tiêu chung của hai nước là đưa các bên trở lại vòng đàm phán, theo AFP dẫn thông cáo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
“Trung Quốc sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Nga hỗ trợ hạ nhiệt càng sớm càng tốt tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khuyến khích các bên liên quan trở lại bàn đàm phán”, ông Nghị nói, đồng thời nhấn mạnh rằng việc ngăn chặn chiến tranh và hỗn loạn trên bán đảo Triều Tiên phù hợp với lợi ích chung của hai nước. Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra phát biểu này chỉ vài giờ sau khi ông cảnh báo rằng “xung đột liên quan đến Triều Tiên có thể xảy ra bất kỳ lúc nào".
Lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên dâng cao trong mấy ngày qua, sau khi có suy đoán về khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân và Washington bất ngờ điều nhóm tác chiến tàu sân USS Carl Vinson đến gần khu vực. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol hôm 14.4 tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử hạt nhân “bất cứ khi nào bộ chỉ huy tối cao thấy cần”, theo AP.
Cho đến bây giờ vẫn chưa có thông tin Triều Tiên thử hạt nhân hay phóng tên lửa. Thay vào đó, Triều Tiên đã tổ chức cuộc duyệt binh lớn vào sáng 15.4, với phần trình diễn của nhiều loại tên lửa. Nhờ vậy mà giây phút căng thẳng nhất có thể đã trôi qua và cộng đồng thế giới có thể thở phào nhẹ nhõm.
“Triều Tiên phô diễn các khả năng tên lửa và hạt nhân thông qua cuộc duyệt binh. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã không vượt qua cái được cho là lằn ranh đỏ đối với Mỹ, vì họ dường như kiềm chế việc thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa”, Yonhap dẫn lời nhà nghiên cứu Jo Seong-ryul tại Viện Chính sách an ninh quốc gia (Hàn Quốc) nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.