Trung Quốc muốn hạn chế sách 'đề cao giá trị phương Tây'

02/02/2015 08:43 GMT+7

(TNO) Các trường đại học ở Trung Quốc đang nỗ lực hạn chế sử dụng những giáo trình học tập nước ngoài có nội dung 'đề cao giá trị phương Tây', theo South China Morning Post.

(TNO) Các trường đại học ở Trung Quốc đang nỗ lực hạn chế sử dụng những giáo trình học tập nước ngoài có nội dung 'đề cao giá trị phương Tây', theo South China Morning Post.

Các trường đại học Trung Quốc nỗ lực hạn chế sử dụng giáo trình "đề cao giá trị phương Tây" - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc Viên Quý Nhân trong một cuộc họp với các hiệu trưởng trường đại học ngày 30.1 nhấn mạnh chương trình đào tạo của các trường nên kiểm soát, và hạn chế nhập những giáo trình có nội dung “quảng bá giá trị phương Tây”.
Theo đó, việc cắt giảm các giáo trình nước ngoài sẽ tránh các tư tưởng “chống nhà nước; bài chủ nghĩa xã hội và vi phạm hiến pháp, pháp luật”. Thêm vào đó, các giảng viên phải giữ vững lập trường chính trị và nhân cách đạo đức. Giảng viên không nên thể hiện những cảm xúc tiêu cực trong quá trình giảng dạy, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Viên Quý Nhân. 
Tuy nhiên, ông Hạ Vệ Phương, giáo sư ngành Luật tại Đại học Bắc Kinh, người từng lên tiếng phản đối hệ thống luật pháp Trung Quốc, cho biết quyết định trên là trái với xu hướng tự do học thuật của thế giới, theo South China Morning Post.
Hơn nữa, “rất nhiều con em cán bộ cấp cao trong Đảng đang học tập tại nước ngoài, liệu kế hoạch của bộ trưởng có khả thi?”, ông Hạ chất vấn.
Theo The Guardian, việc hạn chế sách “đề cao giá trị phương Tây” nằm trong chiến dịch kiểm soát xã hội trên mặt trận tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình, bao gồm các lĩnh vực truyền thông, internet và giờ đây là giáo dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.