Trung Quốc ‘mời' Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Tân Cương

Khánh An
Khánh An
16/07/2020 18:30 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đưa ra lời mời sau khi Mỹ cấm vận một số quan chức Trung Quốc liên quan chính sách ở Tân Cương.

Hãng Reuters ngày 16.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay nước này sẽ vẫn tuân thủ giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại với Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington “bắt nạt” và cảnh báo sẽ đáp trả.
Bên cạnh đó, bà Hoa mời Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc và thăm khu vực phía tây Tân Cương “để thấy rằng không có vi phạm nhân quyền”, sau khi bị Mỹ cấm vận và cáo buộc Trung Quốc liên quan chính sách đối với người Duy Ngô Nhĩ.
Giới quan sát cho rằng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên do mâu thuẫn về nhiều vấn đề như việc kiểm soát đại dịch Covid-19, luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, thương mại, cạnh tranh ảnh hưởng cũng như Đài Loan, Tân Cương.
Chính phủ Mỹ ngày 9.7 áp đặt lệnh cấm vận lên Bí thư Khu tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc và 3 quan chức khác. Ông Trần, ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, được cho là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị Mỹ cấm vận từ trước tới nay.

Trung Quốc trả đũa, áp đặt cấm vận lên 4 quan chức Mỹ

Tại cuộc họp báo thường ngày, khi được hỏi về khả năng các lệnh cấm vận của Mỹ ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại, bà Hoa bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận vẫn sẽ được tuân thủ.
“Chúng tôi luôn áp dụng các cam kết nhưng chúng tôi biết rằng một số người ở Mỹ đang chèn ép và bắt nạt Trung Quốc. Là một quốc gia độc lập có chủ quyền, Trung Quốc phải đáp trả hành vi bắt nạt của phía Mỹ”, bà Hoa đe dọa. Washington chưa đưa ra phản hồi về các bình luận trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.